ข่าว

สงสาร "ชาวนา" ข้าวจมน้ำ ขอเก็บเกี่ยวพอคืนทุนบ้างก็ยังดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของนา เร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม ได้ข้าวมากน้อย ก็ยังดีกว่าปล่อยให้จมน้ำเสียหายทั้งหมด ขายพอได้คืนทุนบ้างก็ยังดี

ชาวบ้านทำนา ก็หวังได้ข้าว ไว้กินไว้ขาย แต่สัปดาห์ที่ผ่านฝนตกหนัก และน้ำในคลองล้นตลิ่ง น้ำเข้าท่วมนาของชาวบ้าน พื้นที่ หมูที่ 6 ตำบลห้วยคันแหลน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง และนาข้าวที่เห็นอยู่นี้กว่า 10 ไร่ ของนายจรูญ เศรษฐกิจ รวงข้าวกำลังจมน้ำ เจ้าของนา และครอบครัว เร่งลุยน้ำเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิต ได้มากได้น้อย ก็ยังดีกว่าจมน้ำเสียหายทั้งหมด

สงสาร "ชาวนา" ข้าวจมน้ำ ขอเก็บเกี่ยวพอคืนทุนบ้างก็ยังดี

 

ซึ่งการเกี่ยวข้าว ต้องใช้แรงงานคนล้วนๆ เพราะรถเกี่ยวข้าวลงไปไม่ได้ เกี่ยวข้าวไปพร้อมกับลากเรือตามไปด้วย เกี่ยวเสร็จก็นำข้าวใส่เรือ ก่อนนำขึ้นรถกระบะส่งกลับบ้าน  

 

นายจรูญ เจ้าของนา เล่าให้ฟังว่า ตนเองและครอบครัว เร่งเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อหนีน้ำ ยังดีกว่าปล่อยให้จมเสียหายทั้งหมด และนำข้าวกลับมาตากให้แห้ง ก่อนใช้รถเกี่ยวรูดรวงข้าวออกมาอีกครั้ง 

สงสาร "ชาวนา" ข้าวจมน้ำ ขอเก็บเกี่ยวพอคืนทุนบ้างก็ยังดี

 

 

หลังได้เมล็ดข้าวเปลือกแล้ว ก่อนขายก็ต้องนำข้าวไปตากให้แห้งอีกครั้ง เพื่อให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น หากขายข้าวสดที่ยังเปียกชื้น ได้ราคาไม่เกิน 3,000 บาทต่อเกวียน แต่หากหาวิธีป้องกันน้ำท่วมในนาข้าว ลงทุนจ้างรถแบคโฮไปขุดสร้างคันกั้นน้ำ ทำให้มีต้นทุนมากขึ้น จึงจำเป็นต้องปล่อยให้น้ำท่วม แล้วใช้เรือเก็บเกี่ยวข้าว หรือ จ้างชาวบ้านลุยน้ำเกี่ยวข้าว ค่าจ้างก็ยังถูกกว่า ก่อนนำผลผลิตบางส่วนไปขาย ได้ทุนคืนมาบ้างก็ยังดี ถือเป็นวิถีชาวนาที่ยังคงต้องสู้ต่อไป

สงสาร "ชาวนา" ข้าวจมน้ำ ขอเก็บเกี่ยวพอคืนทุนบ้างก็ยังดี ภาพ/ข่าว กนกศักดิ์  แสงตระการ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. อ่างทอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ