ข่าว

ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด "นายกฯ-ครม." ปมบริหาร โควิด-19 ผิดพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด "นายกฯ-ครม." ปมบริหารสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด ทุจริตจัดซื้อวัคซีน-ชุดตรวจ ATK-ฮั้วขายยางพารา

 

 

ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายนิคม บุญวิเศษ  รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์  เลขาธิการพรรคประชาชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง  ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ยื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผ่านเลขาธิการ ป.ป.ช. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เพื่อเอาผิด "นายกรัฐมนตรี" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ "คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ"

 

 

โดยยื่นคำร้อง มีทั้งหมด 4 สำนวน คือ การกล่าวหา "ครม." ทั้งคณะ กรณีดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ผิดพลาด ส่อทุจริตต่อหน้าที่  กล่าวหา "ครม.ทั้งคณะ" กรณีการจัดหาชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด  กล่าวหา นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล กรณีกระทำความผิดต่อตำแหน่งราชการ ในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่ไร้ประสิทธิภาพ

 

 

 

และกล่าวหา "นายกรัฐมนตรี" และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อนและ "ครม." กรณีออกมติ "ครม." ที่ขัดต่อกฎหมายโดยเอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริตสต๊อกยางพารา 

 

 


 

 

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า การยื่นคำร้องของพรรคฝ่ายค้าน เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 234(1) ที่ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ "นายกรัฐมนตรี" และผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. ที่สืบเนื่องจากประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งที่ผ่านมา ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 172

 

 

ด้านนายนิวัติไชย กล่าวว่า หลังจากนี้จะตรวจสอบพยานหลักฐาน และการเรียกส่วนที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ซึ่งการดำเนินการอาจใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่ร้องขอเอกสารเพิ่มเติมด้วย แต่กฎหมายของ ป.ป.ช. ได้กำหนดกรอบให้ดำเนินการในแต่ละคดีให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี และต่ออายุได้ไม่เกิน 1 ปี

 

 

ส่วนความคืบหน้าการร้องเอาผิด "คณะรัฐมนตรี" ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นเอาผิดในการอภิปรายไม่ไว้วางครั้งที่ผ่านมา นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร พยานหลักฐาน เพื่อยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อไป
 

logoline