ข่าว

ตร.โต้ กรณี สน.วังทองหลางบุกค้น เด็ก14 ไม่มีหมาย พบยาเสพติด "เครื่องกระสุน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีที่มีเพจ เจ๊มอย V Plus แชร์คลิปที่มีการระบุว่า ตำรวจ สน.วังทอง เข้าจับกุมเยาวชนอายุ 14 ปีโดยไม่มี "หมายค้น" และหมายจับ ก่อนจะมีเรื่องกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านที่เข้ามาช่วยเหลือ น้องอายุ 14

 ความคืบหน้าในวันนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ระบุว่าหลังทราบเรื่อง ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวจนทราบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยเจ้าที่ตำรวจสน. วังทองหลางรับแจ้งจากศูนย์วิทยุผ่านฟ้าหรือสายด่วน 191 ว่ามีการมั่วสุมอยู่ในบริเวณบ้านจุดเกิดเหตุจึงมีการส่งเจ้าที่ฝ่ายสืบสวนพร้อมเจ้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเข้าตรวจสอบเมื่อไปถึงพบว่าบ้านที่ถูกร้องเรียนดังกล่าวมีเพียงเยาวชนอายุ 14 ปีอยู่ภายในบ้านพักหนึ่งรายเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวพร้อมบัตรประจำตัว ป.ป.ส. ที่เป็นบัตรรับรองการทำงานด้านยาเสพติด และมีอำนาจเข้าตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่อาจจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้โดยไม่ต้องมีหมายค้นตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด  ในการเข้า "ตรวจค้น" และขยายผลหลังการสืบสวน 

จากการตรวจค้นภายในบ้าน พบเยาวชน 14 ปี อุปกรณ์การเสพยาเสพติด "เครื่องกระสุนปืน" ขนาด .45 1 นัด  แต่ไม่พบ สารเสพติดในปัสสาวะแต่อย่างใดเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา มี "เครื่องกระสุนปืน" โดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งบ้านหลังดังกล่าวเคยได้รับแจ้งว่ามีการมั่วสุม เสียงดัง ทำให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน โดยภายหลังที่เจ้าหน้าที่นำตัว ไปยังสถานีตำรวจ ผู้ปกครองของเยาวชนคนดังกล่าว ได้ตามมาภายหลัง 
 

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่ในสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ กระทำไม่ถูกต้องนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ชี้แจงว่า หากได้รับแจ้ง ก็สามารถเข้าตรวจค้นได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องมีหมายค้น ส่วนบุคคลที่พบไม่ว่าจะอายุเท่าใด เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบตัวคุมได้ทันที แต่ต่อจากนี้ ก็จะมีการกำชับเจ้าหน้าที่หน่วยงานยาเสพติดให้ใช้อำนาจหน้าที่ตามกรอบของกฎหมายโดยไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน

logoline