ข่าว

ครั้งแรกในโลก คลิปโดรนเรือใบ เปิดภาพจากกลาง "พายุเฮอร์ริเคน"  (คลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปจากโดรนเรือใบ ( saildrone) ขณะล่องฝ่า "พายุเฮอร์ริเคน" ระดับ 4 ครั้งแรกส่งโดรนเก็บข้อมูลเชิงลึกใจกลางพายุ หวังใช้ยกระดับพยากรณ์และเตือนภัย 

 

องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ ( NOAA )  เปิดคลิปจากโดรนเรือใบ Saildrone Explorer SD 1045 ที่ส่งเข้าไปยังใจกลางพายุเฮอร์ริเคน Sam นอกชายฝั่งตะวันออกสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเก็บข้อมูลที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจพายุเฮอร์ริเคนได้มากขึ้น คลิปที่ NOAA นำมาแชร์เมื่อ 1 ต.ค.นั้น ถือเป็นครั้งแรกของการใช้อากาศยานผิวน้ำบังคับระยะไกล เก็บข้อมูลจากภายในพายุเฮอร์ริเคน ขณะเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก 

 

 

 

โดรนเรือใบผจญคลื่นสูง 15 เมตร และความเร็วลมกว่า 193 กม./ชม.  ทำให้ภาพที่ออกมาเหมือนกับการมองผ่านรถไฟเหาะ คลิปจากกล้องติดโดรนเผยภาพท้องฟ้าสีเทา กับผืนน้ำปั่นป่วน คลื่นลูกมหึมาทำกล้องแกว่งขึ้น ๆ ลง ๆ ขณะเคลื่อนที่กลางมหาสมุทร 

 

เกรก โฟลต์ซ นักวิทยาศาสตร์ของ NOAA ระบุในแถลงการณ์ว่า คาดหวังว่าจะใช้ข้อมูลจากโดรน ปรับปรุงโมเดลสำหรับพยากรณ์ความรุนแรงของเฮอร์ริเคนแบบฉับพลัน ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียในชีวิตได้  “พายุเฮอร์ริเคนทวีความรุนแรงในเวลาไม่กี่ชม. คือภัยคุกคามต่อชุมชนชายฝั่ง ข้อมูลใหม่จากโดรนผิวน้ำกับระบบไร้คนควบคุมอื่น ๆ ที่ NOAA นำมาใช้ จะช่วยให้เราคาดการณ์พลังขับเคลื่อนพายุและเตือนภัยประชาชนชายฝั่งได้แต่เนิ่น ๆ” 

 

 

ภารกิจนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง NOAA กับบริษัทเอกชน Saildrone Inc. 

 

 

ครั้งแรกในโลก คลิปโดรนเรือใบ เปิดภาพจากกลาง "พายุเฮอร์ริเคน"  (คลิป) 

 

Saildrone Explorer SD 1045 สามารถต้านทานกำลังคลื่นลมแรง ด้วยปีกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเรียกว่า ปีกเฮอร์ริเคน ซึ่งล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าสามารถปฏิบัติงานในสภาพอากาศสุดขั้วที่สุดในโลก อย่างพายุเฮอร์ริเคนได้ โดรนเรือใบ หรือที่มักเรียก เซิร์ฟบอร์ดหุ่นยนต์ เป็นหนึ่งในฝูงบินโดรนเรือใบ 5 ลำที่ใช้งานอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกในฤดูพายุเฮอร์ริเคน เพื่อรวบรวมข้อมูลแบบไม่มีหยุดพัก  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ