ข่าว

เสียงอันท่วมท้น "ดูแตร์เต" เตรียมอำลาวงการตามเสียงเรียกร้องของประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความรู้สึกทั่วไปของชาวฟิลิปปินส์คือผมไม่มีคุณสมบัติ และจะถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญหากมีความพยายามเลี่ยงกฎหมาย อันเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ "ดูแตร์เต" เตรียมอำลาวงการตามเสียงเรียกร้องของประชาชน

 

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก "ดูแตร์เต" ประกาศเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 ว่า ตนจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2022 และจะอำลาวงการการเมือง

“วันนี้ ผมขอประกาศเกษียณอายุจากสนามการเมือง” ดูแตร์เต วัย 76 ปี กล่าวกับนักข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยระบุว่า เขากำลังฟัง “เสียงอันท่วมท้น” ของชาวฟิลิปปินส์ที่ขอให้เขาเลิกเล่นการเมือง

“ความรู้สึกทั่วไปของชาวฟิลิปปินส์คือผมไม่มีคุณสมบัติ และจะถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญหากมีความพยายามเลี่ยงกฎหมาย อันเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ” ประธานาธิบดีกล่าวพร้อมเสริมว่า เขาจะทำตามเจตจำนงของประชาชน

 

 

 

2 ตุลาคม 2564 "ดูแตร์เต" เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงมะนิลา พร้อมกับสมาชิกวุฒิสภา คริสโตเฟอร์ โก วัย 47 ปี อดีตผู้ช่วยที่เขาคบหามายาวนาน ผู้ซึ่งได้ยื่นสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

พรรคพลังประชาธิปไตยประชาชนของฟิลิปปินส์ (PDP-Laban) เคยเสนอชื่อดูแตร์เตให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และเสนอชื่อโกในตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยแรกเริ่มนั้นดูแตร์เตยอมรับการเสนอชื่อจากพรรค แต่โกได้บอกปัด

ดูแตร์เตได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 และวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีของเขาจะสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายนปีหน้า ตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์

 

 

 

ผู้สมัครชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งปี 2022 สามารถยื่นหนังสือรับรอง ได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 8 ต.ค. โดย แมนนี ปาเกียว นักมวยชื่อดังผู้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ ได้ยื่นหนังสือรับรองการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 กลายเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกที่ยื่นใบสมัคร

การเลือกตั้งของฟิลิปปินส์มีกำหนดจัดในวันที่ 9 พฤษภาคม 2022 โดยกฎหมายของฟิลิปปินส์กำหนดให้จัดการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีแยกกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีจะเข้ารับตำแหน่งแทน หากประธานาธิบดีถึงแก่กรรมหรือทุพพลภาพขณะดำรงตำแหน่ง

 

ดูแตร์เต, ฟิลิปปินส์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก "ดูแตร์เต" แสดงขวดวัคซีนของชิโนแวคที่บริจาคโดยจีน ในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ วันที่ 28 ก.พ. 2021)

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

 

logoline