ข่าว

เชียงใหม่ พบ 3 คลัสเตอร์ "โควิด" งานเลี้ยงสังสรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ พบ 3 คลัสเตอร์ "โควิด" งานเลี้ยงสังสรรค์ ในพื้นที่ อำเภอแม่ริม อำเภอสันทราย และอำเภอเวียงแหง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดกิจกรรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรค "โควิด"  ในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า วันนี้ (3 ต.ค. 64) จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 94 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างจังหวัด 6 ราย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 2 ราย นครสวรรค์ 2 ราย แม่ฮ่องสอน 1 ราย และลำพูน 1 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในระบบ Bubble & Seal บริษัท CM Frozen Food อำเภอสันทราย ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

    

เชียงใหม่ พบ 3 คลัสเตอร์ "โควิด" งานเลี้ยงสังสรรค์


ส่วนผู้ติดเชื้อ "โควิดอีก 88 รายเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 4 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 6 ราย และมาจากคลัสเตอร์ต่างๆ ดังนี้ คลัสเตอร์บริษัทขายตรง  อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานใน อบต. 4 ราย ผู้สัมผัสในครอบครัวและในชุมชน 2 ราย ครูโรงเรียนบ้านแม่ฮ่าง 1 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัทดังกล่าว และอีก 1 รายเป็นพนักงานในบริษัทขายตรง

 

ทั้งหมดเป็นการค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม และตรวจพบระหว่างการกักตัว , คลัสเตอร์สนามฟุตบอลหญ้าเทียม ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย โดย 1 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านของนักฟุตบอลจากทีมอื่นที่สัมผัสจากการเล่นฟุตบอลด้วยกันกับทีมฉลุยที่สนาม เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา และอีก 1 รายเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับผู้เข้าชมการแข่งขันที่มีผลบวกไปก่อนหน้านี้แล้ว "โควิด

 

 

คลัสเตอร์ร้านคาเฟ่ ตำบลช้างม่อย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่ามีการแพร่ระบาดกระจายออกไปหลายจุด ซึ่งในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มที่ร้านค้าย่านตลาดนวรัฐ คือ ร้านขายของเล่น ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับพนักงานร้านทอง 3 ราย เป็นพนักงานร้านขายของเล่น 2 ราย ผู้สัมผัสร่วมบ้านกับพนักงานร้านเครื่องครัว 1 ราย และผู้สัมผัสในตลาดอื่น 2 ราย ทั้งหมดตรวจพบจากการติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงมาตรวจ และการออกตรวจเชิงรุกในบริเวณตลาดนวรัฐ จึงขอให้ผู้ที่ใช้บริการบริเวณตลาดนวรัฐซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านขายส่งในช่วงนี้ให้สังเกตอาการตนเองด้วย

 

คลัสเตอร์โรงแรม อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย โดย 7 รายเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับพนักงานแผนกห้องอาหาร ตรวจครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว และพนักงานแผนกอื่น อีก 1 ราย ตรวจพบระหว่างการกักตัว , คลัสเตอร์ร้านหมูกระทะ และน้ำดื่ม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย โดย CM 8918 เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับ CM 8818 ที่ตรวจพบเมื่อวานนี้ ตรวจพบระหว่างการกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม ,คลัสเตอร์มีโชคพลาซ่าและครอบครัว พบผู้ติดเชื้อ "โควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้สัมผัสในชุมชนที่แม่บ้านอาศัยอยู่ ตรวจพบจากการเฝ้าสังเกตอาการตนเอง เมื่อมีอาการจึงเข้ามาขอรับการตรวจ

 

    นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์งานวันเกิดครอบครัว อำเภอสันทราย พบผู้ติดเชื้อ "โควิดเพิ่ม 2 ราย รวมยอดทั้งหมด 16 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสในครอบครัวของ CM 8834 ในตำบลสันนาเม็ง ซึ่งขณะนี้มีการกระจายไป 4 ครอบครัว คือ หมู่ 3 สันนาเม็ง หมู่ 9 หนองจ๊อม หมู่ 3 สันทรายน้อย และคุรุสภา สันนาเม็ง ที่ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิด ,คลัสเตอร์งานสู่ขวัญ หมู่ 4 ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 26 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ทั้งหมด 39 ราย โดยพบเป็นกลุ่มพี่น้องชนเผ่าลีซู ที่มีการจัดงานแต่งงาน เมื่อวันที่ 22 กันยายน และงานเรียกขวัญ เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา มีญาติพี่น้องจากหลายหมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 3, 4, 5 และ 12 ตำบลเมืองแหง และยังระบุที่อยู่ไม่ชัดเจนอีกหลายคน รวมทั้งมีการพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงบางรายที่ไปเล่นสนุ้กเกอร์ที่อำเภอไชยปราการ ซึ่งเคยมีผู้ติดเชื้อที่ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ที่ไปเล่นด้วยกันติดเชื้อเพิ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหากลุ่มผู้สัมผัสทั้งพื้นที่อำเภอเวียงแหงและเชียงดาว รวมทั้งจะต้องมีการตรวจคัดกรองในกลุ่มเสี่ยงที่โต๊ะสนุ้กเกอร์ในอำเภอไชยปราการอีกด้วย 

    

คลัสเตอร์ใหม่อีกหนึ่งคลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน ตำบลเหมืองแก้ว และร้าน 7-11 บ้านใหม่จอมแตง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย รวมผู้ติดเชื้อ 11 ราย โดยเป็นญาติผู้สัมผัสคนพิการในศูนย์ฯ จากการรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งทำงานที่ 7-11 บ้านใหม่จอมแตง ทำให้แพร่กระจายเชื้อไปสู่พนักงานอีก 4 ราย และยังมีการแพร่กระจายไปสู่ผู้สัมผัสร่วมบ้านที่เข้าร่วมงานศพที่บ้านร่มหลวง ตำบลแม่แฝก ซึ่งเป็นเจ้าภาพงานศพและผู้เข้าร่วมงานศพ อยู่ระหว่างการค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ไปร่วมงานศพที่บ้านร่มหลวง เมื่อวันที่ 13-16 กันยายนที่ผ่านมา

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีปัจจัยหลักมาจากผู้ที่ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้าหรือมีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงมา แต่ไม่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงจึงไม่เคร่งครัดในการกักตัว รวมทั้งผู้ที่ไปตรวจแล้วไม่พบเชื้อในรอบแรกและไม่กักตัวต่อจนครบ 14 วัน จึงทำให้มีการแพร่กระจายไปสู่เพื่อนร่วมงาน และคนในครอบครัว นอกจากนี้ยังพบการระบาดในกลุ่มผู้ที่ร่วมกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น เล่นฟุตบอล รับประทานอาหารร่วมกัน งานบุญ งานศพ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนชาวเชียงใหม่งดกิจกรรมการรวมกลุ่มต่างๆ ในช่วงนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค "โควิด

 

 

logoline