ข่าว

ปชช. โอด "กินเจ" ปีนี้ ผักแพงขึ้นเท่าตัว เหตุน้ำท่วมหลายพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำท่วมในหลายจังหวัด ผลผลิตทางการเกษตรน้อยลง ราคาผักชนิดต่างๆ ปรับเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ขณะที่เทศกาล "กินเจ" ปีนี้ บรรยากาศซบเซา

บรรยากาศภายในตลาดโคกมะตูม หรือตลาดเทศบาล 4 อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก ได้มีประชาชนเดินทางมาจับจ่ายซื้อผักไปประกอบอาหารกันอย่างคึกคัก บางรายนำผักไปเตรียมเป็นวัตถุดิบ เพื่อรับประทานในช่วงเทศกาลกินเจ ปี 2564 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4-13 ต.ค. นี้

 

จากการสำรวจราคาผักในตลาดสด จ.พิษณุโลก พบว่าราคาผักบางชนิดปรับเพิ่มขึ้นสูง อาทิ ผักใบแทบทั้งหมด คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง ปรับราคาขึ้นถึง 2-3 เท่า ของราคาเดิม จากเดิมผักบุ้งราคา 30 บาท ขึ้นมา 60 บาท คะน้าจากเดิม 40 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท โดยพ่อค้าแม่ค้า ระบุว่าสาเหตุที่ผักมีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก น้ำท่วม ทำให้ผักได้รับความเสียหาย ทำให้ผักหลายชนิดขาดตลาด 

 

เช่นเดียวกับที่จังหวัดภูเก็ต ที่ราคาผักปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น สาเหตุจากหลายจังหวัดมี ฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิด น้ำท่วม หลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ทำให้พืชผลทางการเกษตรผักถูก น้ำท่วม จนได้รับความเสียหาย จนพบว่าประเพณีถือ ศีลกินผัก ปีนี้ ผักปรับราคาแพงขึ้นประมาณ 10-20 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยค่อนค้างจะซบเซา และเนื่องจาก เศรษฐกิจ ที่ไม่ดีอยู่ก่อนหน้านี้ ประชาชนจึงจำเป็นจะต้องใช้จ่ายแบบประหยัด

ส่วนที่บริเวณแผงจำหน่ายผักสด ตลาดใหม่นาเกลือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พบว่าประชาชนต่างทยอยออกมาหาซื้อวัตถุดิบต่างๆ เป็นนำไปปรุงอาหารในช่วงเย็นของวันนี้ แต่ไม่พบว่ามีความคึกคักมาก ส่งผลให้ภาพรวมของการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล กินเจ ปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา

 

จากสถานการณ์การเกิด อุทกภัย และ น้ำท่วม ในหลายจังหวัด ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรน้อยลง ราคาผักชนิดต่างๆ  จึงมีราคาแพงขึ้นกว่าเท่าตัว อาทิเช่น ผักคะน้า ผักชี และพริก  อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลกินเจราคาผักจะแพงอยู่แล้ว แต่ในปีนี้เปิดปัญหาน้ำท่วมขึ้นด้วยจึงทำให้ราคาผักแพงขึ้นกว่า 60-70% ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อผักที่ร้านบางคนก็เข้าใจ บางคนก็ไม่เข้าใจ แต่จะพยายามอธิบายให้ทราบถึงปัญหาที่ทำให้ราคาแพง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ