ข่าว

ศึกษาพบ "แอนติบอดีโควิด" ลดเร็ว แม้ฉีดวัคซีน 2 โดส ร้อยละ 85 หลังรับครบ 7 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับ "แอนติบอดีโควิด" หลังฉีดวัคซีนลดลงรวดเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้ ร้อยละ 85 หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดสสองครบ 7 เดือน

 

สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) ของสวีเดน อ้างอิงข้อมูลการศึกษากลุ่มเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลในกรุงสตอกโฮล์ม รายงานว่า ระดับ "แอนติบอดีโควิด" หลังฉีดวัคซีนโควิดป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ลดลงรวดเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้

ระดับแอนติบอดีในกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) และไม่มีประวัติติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ก่อนรับวัคซีน ลดลงร้อยละ 85 หลังฉีดวัคซีนโดสสองครบ 7 เดือน ขณะระดับแอนติบอดีในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ลดลงรวดเร็วยิ่งกว่า

 

 

 

อย่างไรก็ดี คณะนักวิจัยพบระดับ "แอนติบอดีโควิด" ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ก่อนรับวัคซีนจะลดลงช้ากว่าเป็นอย่างมาก

“ระดับแอนติบอดีจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไปเหมือนที่เราคาดกันไว้ แต่ฉันประหลาดใจที่มันลดลงอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนสุขภาพค่อนข้างดีและอายุน้อยแบบนี้” ผู้นำการวิจัย ชาร์ล็อตต์ ทาลิน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน พร้อมเสริมว่า “แอนติบอดีที่ลดต่ำหมายความว่าเราอาจพบการแพร่เชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นวงกว้างแม้ในกลุ่มคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งอาจส่งผลต่อประชากรสูงอายุของเรา เราจึงต้องฉีดวัคซีนโดส 3 ให้พวกเขาโดยเร็วที่สุด”

 

 

 

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน เผยว่า การศึกษา "แอนติบอดีโควิด" ดังกล่าวสังเกตการณ์เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมากกว่า 2,000 คน และผลการวิจัยล่าสุดอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่กลุ่มย่อยมากกว่า 460 คน

 

แอนติบอดีโควิด, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย วันที่ 10 มิ.ย. 2021)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ