คอลัมนิสต์

ภาครัฐยังมะงุมมะงาหรา ลุ้น ลานีญา ซ้ำ "น้ำท่วม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พื้นที่รับน้ำยังต้องเฝ้าระวัง กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุลูกใหม่ -ลานีญา ซ้ำเติม สถานการณ์ "น้ำท่วม" ขณะที่มาตรการรับมือภาครัฐยังไม่ชัดเจน

ภาครัฐยังมะงุมมะงาหรา ลุ้น ลานีญา ซ้ำ "น้ำท่วม"

 

แผนรับมือน้ำท่วมระดับประเทศ ให้ศูนย์ปภ.แต่ละจังหวัด ให้จัดกําลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องจักรกล พร้อมปฏิบัติการได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา จัดให้มีระบบการลงทะเบียนเกษตรกร เพื่อให้การช่วยเหลือของรัฐ ทั้งเรื่องการประกันภัย ประกันราคา เยียวยาภัยพิบัติ มีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น 
นี่เป็นข้อความที่ปรากฏในเฟสบุ๊คของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังลงพื้นที่ สุโขทัย  ส่วนรูปธรรมที่จะตามมา คือ การพัฒนาอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก ปรับปรุงลำน้ำที่ตื้นเขิน ปรับปรุงคลองระบายน้ำตามสเต็ป

พล.อ.ประยุทธ์ ตระเวนลงพื้นที่ถูกมองว่าเป็นการเดินสายวัดบารมีทางการเมือง ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน ผู้แทนฯที่พากันไปเข้าแถวต้อนรับ แนะนำตัวกับประชาชนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ ว่าเป็นส.ส.บ้านเหนือ หรือบ้านใต้ ถูกมองว่า ไม่มีวุฒิภาวะ  

ภาครัฐยังมะงุมมะงาหรา ลุ้น ลานีญา ซ้ำ "น้ำท่วม"

 

หากยังจำกันได้ตั้งแต่สิงหาคม 2563 กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เคยลงนามในข้อตกลงร่วมกันว่าจะต้องมีการแจ้งเตือนภัยธรรมชาติผ่าน SMS เอาไว้ คำถามคือได้มีการสั่งการ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้วหรือไม่  การแจ้งเตือนสามารถคัดกรองได้จากการลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์มือเฉพาะเบอร์ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 

ที่ผ่านมาหลายพื้นที่ เช่น อยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี หรือนครปฐม เมื่อสถานการณ์น้ำเหนือมากก็เร่งปล่อยระบายน้ำจากเขื่อนลงมาโดยไม่ทันตั้งตัว 
ถูกปล่อยให้เป็นพื้นที่รับน้ำไปเรื่อยๆอย่างไม่รู้ชะตากรรม  ในขณะที่ฟลัดเวย์ ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกยังไม่สามารถใช้การได้  อย่างน้อยที่สุด ประชาชนควรรู้ล่วงหน้าและมีเวลาเตรียมตัวไม่น้อยกว่า 4-5 ชั่วโมง หรือหากเป็นกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนก็จะสามารถออกมาได้ทันท่วงที ลบภาพประชาชนติดอยู่บนหลังคาเมื่อน้ำมาถึง
ปลายเดือนกรกฎาดร. เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เตือน ระวังลานีญาจะแผลงฤทธิ์ ปลายปี เมื่อวานนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า สถานการณ์อุทกภัย ยังต้องลุ้นว่า จะมีพายุลูกใหม่เข้ามาตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ไว้ ในวันที่8 ตุลาหรือไม่  ถามว่ารัฐบาลจะรับมืออย่างไร  แค่เหตุการณ์ที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ยังเถียงกันว่านี่เป็นระบบเร่งระบายไม่ใช่อ่างแตก 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"น้ำท่วม" หลายพื้นที่ ประสบการณ์10 ปี ช่วยไม่ได้

-"สถานการณ์น้ำท่วม" เหนือ-อีสาน เริ่มคลี่คลายแล้ว 7 เหลือ 23 จังหวัด ยังจับตา

-"เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ พลังประชารัฐ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ