ข่าว

ส.ส. ก้าวไกล เสนอทบทวนแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" หลังนิวซีแลนด์ผ่านกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ก้าวไกล วรภพ วิริยะโรจน์ เสนอทบทวนแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" หลังนิวซีแลนด์ผ่าน กม. หนุนผู้สูบเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทน

 

ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเสนอรัฐบาลทบทวนการแบน"บุหรี่ไฟฟ้า" ชี้ประเทศสูญเสียโอกาสหลายด้าน พร้อมระบุคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่รัฐสภาและทำเนียบเกินครึ่ง
 

 

นายวรภพ วิริยะโรจน์ สมาชิกผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและโฆษกคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อบัญชี “วรภพ วิริยะโรจน์” ระบุว่า ได้ย้ำกับรัฐบาลไปหลายครั้งหลายโอกาส เพื่อให้มีการพิจารณาทบทวนเรื่องการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า"

 

 

หลังจากเพจดังดราม่า แอดดิค เสนอข่าวรัฐบาลนิวซีแลนด์ออกกฎหมายใหม่ สนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่เปลี่ยนไปใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" ซึ่งการแบนบุหรี่ไฟฟ้า โดยไม่มีการทบทวน คือ การปิดกั้นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในมิติด้านสาธารณสุข และ เศรษฐกิจ ด้านเศรษฐกิจ คือ เสียโอกาสที่รัฐบาลจะจัดเก็บรายได้ภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และโอกาสของทั้งเกษตรกรไร่ยาสูบ และผู้ประกอบการในธุรกิจต่อเนื่อง

 

 

ที่รัฐสภาและทำเนียบก็มีผู้ใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" ทั้งที่เป็นสิ่งผิดกฎหมายจำนวนมาก ถ้าจะจับคนสูบ"บุหรี่ไฟฟ้าจริง" นี่ ลองมาดูช่วงประชุมสภา ทำเนียบฯ ดู ผมว่าจับได้เกินครึ่งแน่นอน ส.ส. วรภพ ระบุในโพสต์

 

 

ส.ส. ก้าวไกล เสนอทบทวนแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" หลังนิวซีแลนด์ผ่านกม.

 

 

ปรากฏโพสต์ดังกล่าวมีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก เช่น

 

 

ขอบคุณครับที่เข้าใจเรื่องนี้และช่วยเป็นกระบอกเสียงครับ จริง ๆ การที่ "บุหรี่ไฟฟ้า" ถูกกฎหมายจะได้ประโยชน์ตั้งแต่ต้นน้ำคือเกษตรกร ไปจนถึงปลายน้ำ คือ ผู้บริโภคเลยครับได้มากกว่าเสียหลายเท่า แต่เสียดายว่าฝ่ายที่ค้านจะโกหกยังไงก็ได้ออกสื่อ เพราะเสียงดังกว่าและมีหัวโขนสวมหลายใบ  

 

 

ขอบคุณมากค่ะที่หยิบประเด็นนี้มาคุย เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่รัฐบาลต่างประเทศนั้นมองเห็นสุขภาพของประชากรสำคัญกว่ารายได้จากอุตสาหกรรมบุหรี่และเปิดใจให้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ  ที่มีวิทยาศาสตร์รับรองในการลดอันตรายจากบุหรี่มวน , ขอบคุณ ส.ส. ที่เอาเรื่อง "บุหรี่ไฟฟ้า" นี้มาคุยประเทศอื่นไม่แบน ไทยกลับแบน แต่ความย้อนแย้งคือใช้กันเกลื่อน

 

 

ทั้งนี้ เพจ ดรามา แอดดิค ได้โพสต์ข้อความว่า “คอนเซ็ปท์กฏหมายใหม่ของเขาเหมือนประมาณใช้ประโยชน์จาก "บุหรี่ไฟฟ้า" ให้มากสุด และป้องกันไม่ให้เด็กรุ่นใหม่สูบทั้งบุหรี่จริงและบุหรี่ไฟฟ้า”

 

 

รายงานข่าวนิวซีแลนด์ก่อนหน้านี้ระบุว่า รมว.สาธารณสุขนิวซีแลนด์ เจนนี ซัลเลซา ให้ความเห็นว่า กฎหมายฉบับนี้มุ่งทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการช่วยผู้สูบบุหรี่ให้เลิกสูบโดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ "บุหรี่ไฟฟ้า"เป็นทางเลือก

 

 

ขณะที่พยายามไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้ามาริเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ท่าทีของรัฐบาลนิวซีแลนด์นั้นได้พิจารณาเห็นว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าหรือผลิตภัณฑ์ไร้ควันมีศักยภาพที่จะช่วยให้นิวซีแลนด์บรรลุเป้าหมายสังคมปลอดบุหรี่ภายในปี 2568 ได้

 

 

ในกฎหมายฉบับใหม่นี้กำหนดให้ร้านค้าและช่องทางจำหน่ายออนไลน์แสดงข้อความว่าการแทนที่บุหรี่ด้วยการใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" จะช่วยลดอันตรายต่อสุขภาพของคุณ และ ถ้าคุณสูบบุหรี่ การเปลี่ยนไปใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทนจะเป็นทางเลือกที่อันตรายน้อยกว่ามาก
 

logoline