คอลัมนิสต์

"น้ำท่วม" หลายพื้นที่ ประสบการณ์10 ปี ช่วยไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำท่วม" ปีนี้ เทียบเคียง มหาอุทกภัยปี54 ลุ้นประสบการณ์ นายกฯ 10 ปี รับมือได้หรือไม่ หลังชวนประชาชน สวดมนต์ไล่พายุ

ปี 2554 ประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี และมีพื้นที่ประสบภัยกระจายตัวในทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางที่เกิดน้ำท่วมหนักเป็นระยะเวลานาน ยิ่งไปกว่านั้นพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นพื้นที่หนึ่งซึ่งเกิดน้ำท่วมหนักในรอบ 70 ปี หากนับจากเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพมหานครในปี 2485

ฝนที่มาเร็วกว่าปกติและปริมาณฝนสะสมทั้งประเทศตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2554 สูงกว่าค่าเฉลี่ย 35% เนื่องมาจากปรากฎการณ์ลานีญาและพายุที่เคลื่อนตัวมาจากทะเลจีนใต้ ทั้งหมด 5 ลูกปริมาณน้ำไหลลงอ่างสะสมของเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีข้อจำกัดในการระบายเนื่องจากสภาพน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนน้ำทะเลหนุนบริเวณอ่าวไทย ช่วงปลายเดือนตุลาคม กลางเดือนพฤศจิกายน และปลายเดือนพฤศจิกายน ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า
 

"น้ำท่วม" หลายพื้นที่ ประสบการณ์10 ปี ช่วยไม่ได้

 

 

มหาอุทกภัยปี 2554ทำให้มีการหยิบยก โครงการแผนบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างมาศึกษาอย่างเป็นทางการในปี 2555 โดยกรมชลประทาน มาศึกษาแนวทางการขุดคลองเหนือประตูระบายน้ำมโนรมย์ ซึ่งเป็นจุดที่เหนือจากเขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาท เพื่อให้คลองเส้นนี้ตัดยอดน้ำก่อนเจ้าเขื่อนเจ้าพระยาได้ด้วย โดยก่อนหน้านั้นตั้งเป้าจะระบายน้ำออกทะเลได้ประมาณ 500 ลบ.ม.ต่อวินาที และใน ปี 2561

น้ำท่วม ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งวันนี้ ในโลกออนไลน์ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง พลเอกประยุทธ์ ไปตรวจน้ำท่วมสุโขทัย ชวนให้ประชาชนสวดมนต์ ไม่ให้พายุเข้ามาถึงห้าลูกเหมือนปี 54 มีความหมายว่า ในขณะนี้ โครงการฟลัดเวย์ในหลายพื้นที่ มีความคืบหน้าไม่ถึงขั้นที่ว่าจะสามารถเร่งระบายน้ำได้ทันสถานการณ์ 
 

"น้ำท่วม" หลายพื้นที่ ประสบการณ์10 ปี ช่วยไม่ได้
 

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ประกาศแจ้งเตือน12 จังหวัดพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล  บางคนแนะให้รัฐบาลตั้งโต๊ะบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อไม่ให้ประชาชนต้องมานั่งลุ้นเองว่าน้ำจะถึงบ้านตอนไหน ชีวิตจะปลอดภัยหรือไม่ ถ้าประสบภัยจะต้องอพยพไปพักพิงที่ใด 10ปีผ่านไป เรายังต้องลุ้น ว่าจะเจอมหาอุทกภัยเหมือนปี54 หรือ เปล่า 
อุทกภัยปี54 รัฐบาลขณะนั้นถูกโจมตี ว่าไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการน้ำ เราเห็นภาพทหารออกมาช่วยแก้ปัญหา หลายพื้นที่ในกทม. ซึ่งขณะนั้น ผบ.ทบ.ชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  10 ปี ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องลุ้นกันว่า ประสบการณ์ เมื่อสิบปี จะช่วยคลี่คลาย อุทกภัยครั้งนี้ได้หรือไม่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อน "ลำพระเพลิง" สุดอั้น ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้น พบระดับน้ำแตะ90%แล้ว

ด่วน โรงพยาบาลชัยภูมิ แจ้ง "เลื่อนฉีดวัคซีน" หลัง น้ำท่วม สูงหลายพื้นที่

เฝ้าระวัง ชุมชนริม "แม่น้ำหมัน" จ.เลย พื้นที่เสี่ยงให้ย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ