ข่าว

"ศาลปค." สั่งผู้ว่าฯนครปฐมระงับ-ชดใช้ ชาวบ้านเดือดร้อนน้ำเค็มเลี้ยงกุ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลปกครองกลาง" สั่งผู้ว่าฯ นครปฐม ระงับการปล่อยให้ผู้ประกอบการใช้น้ำเค็มเลี้ยงกุ้งในพื้นที่น้ำจืด และให้ชดใช้เงินให้ชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน

24 ก.ย.2564    นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา กรณีที่ชาวบ้านใน ต.โพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐม จำนวน 85 คนได้ร่วมกันฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมกับพวกรวม 9 คน ฐานละเลยต่อหน้าที่ปล่อยให้ผู้ประกอบการนำน้ำเค็มมาเลี้ยงกุ้ง ในบริเวณใกล้ชุมชน หมู่บ้าน ใกล้พื้นที่ทำสวนผัก สวนผลไม้ และนาข้าว ทำให้ดินเค็มแพร่กระจายเดือดร้อนกันไปทั่วพื้นที่

 

ซึ่ง นายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เคยมีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดออกคำสั่งห้ามการเลี้ยงกุ้งน้ำเค็มแล้ว แต่ผู้ว่าฯนครปฐมกลับไม่บังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านมาร้องขอให้สมาคมฯช่วยยื่นฟ้องศาลให้ตั้งแต่ ก.ค.2560  โดยคดีนี้ชาวบ้านต่อสู้คดีและได้รับความเดือดร้อน กับพืชผลที่เสียหายมานานกว่า 5 ปี

 

 

ในที่สุดศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้ผู้ว่าฯนครปฐมใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม  ปี 2535 ในการออกคำสั่งเพื่อควบคุมหรือระงับการใช้น้ำเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในเขตพื้นที่น้ำจืด จังหวัดนครปฐม และให้จังหวัดนครปฐมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ชาวบ้านผู้ฟ้องคดีรายต่างๆตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 30,000 บาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 248,590 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีภายใน 90 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

 

 

"ศาลปค." สั่งผู้ว่าฯนครปฐมระงับ-ชดใช้ ชาวบ้านเดือดร้อนน้ำเค็มเลี้ยงกุ้ง

 

 

คำพิพากษาดังกล่าว ชี้ให้เห็นโดยชัดแจ้งว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติโดยชัดแจ้ง ทั้งที่นายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จะได้เคยมีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีปัญหาการนำน้ำเค็มมาเลี้ยงกุ้งในพื้นที่น้ำจืด โดยให้ออกคำสั่งห้ามการเลี้ยงกุ้งน้ำเค็มเสีย แต่ผู้ว่าฯก็มักไม่ใช้อำนาจ แต่กลับไปตั้งคณะกรรมการฯมาพิจารณาศึกษากัน และในที่สุดก็ไม่ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรณีนี้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวบ้านในพื้นที่ ต.โพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐม คงจะไม่หยุดแต่เพียงแค่นี้ จำเป็นที่จะต้องนำคำพิพากษาไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวนเอาผิด ผู้ว่าฯนครปฐมทุกคนที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่เกิดเหตุมาจนถึงปัจจุบันต่อไป  เพราะไม่ต้องการให้กรณีเช่นนี้เป็นเยี่ยงอย่างของการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือเป็นการใช้อำนาจในลักษณะที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งมักจะใช้เทคนิคการยื้อเวลากันมากในหลายกรณี เช่น การตั้งคณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานขึ้นมาศึกษา มาพิจารณา เพื่อซื้อเวลาไปเรื่อยๆ โดยไม่คำนึงถึงปัญหาความเดือดร้อนและเสียหายของชาวบ้านที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขเร่งด่วน ดังกรณีการปล่อยให้นายทุนนำน้ำเค็มมาเลี้ยงกุ้งในพื้นที่น้ำจืด เป็นต้น 

 

 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ