ข่าว

มติลดวัน "กักตัว" คนเดินทางเข้าประเทศ เหลือ 7 วัน เงื่อนไข ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ ปรับลดการ "กักตัว" ผู้ที่เดินทางเข้าในประเทศไทย เหลือ 7 วัน ภายใต้เงื่อนไข "ฉีดวัคซีน" ครบ 2 เข็ม

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 9/2564 มีมติเห็นชอบปรับมาตรการ ลดการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าในประเทศไทย จากเดิม 14 วัน และต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยให้ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน 10 วัน และ 14 วัน 

 

  1. การกักตัว 7 วัน ผู้เดินทางจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือตามที่วัคซีนกำหนด และต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางด้วยวิธี RT-PCR เมื่อมาถึงประเทศไทยจะต้องตรวจวันที่ 0 และ ก่อนที่จะออกจากการกักตัว คือ วันที่ 7

 

มติลดวัน "กักตัว" คนเดินทางเข้าประเทศ เหลือ 7 วัน เงื่อนไข ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม

 

2. การกักตัว 10 วัน ในกรณีไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ให้          ตรวจด้วย RT-PCR 2 ครั้ง คือ วันที่ 0 และก่อนที่จะออกจาก          กักตัว โดยจะต้องเป็นการเดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น

3. การกักตัว 14 วัน ฉีดวัคซีนไม่ครบ มาด้วยช่องทางบก จะต้องมี        การตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

 

สำหรับมาตรการนี้ใช้เกณฑ์เดียวกันกับทุกประเทศ ซึ่งจะเสนอกับทาง ศบค. ให้พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม การปรับลดระยะเวลาการกักกันผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เนื่องจากมีการพิจารณาข้อมูลระยะเวลาที่พบการติดเชื้อในผู้เดินทางแล้ว และให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถเดินหน้าประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่กับการควบคุมโรคอย่างเหมาะสม โดยมีแผนการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินเตรียมความพร้อม โดยการกำหนดพื้นที่ขึ้นอยู่กับความครอบคลุมของวัคซีน สถานการณ์ อัตราการครองเตียง และการบริหารจัดการของพื้นที่ จะเสนอ ศบค.พิจารณาต่อไป

 

ทั้งนี้ ระยะแรกช่วงตุลาคม 2564 จะทดลองรับนักท่องเที่ยวไทยเข้าพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ก่อนเปิดพื้นที่ในเดือนพฤศจิกายน 2564

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ