ข่าว

สหรัฐฯ เดือด เจ้าหน้าที่ขี่ม้า "ใช้ความรุนแรง" ทำร้ายผู้อพยพ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเป็นกระแสความไม่พอใจ และวาระแห่งชาติ เมื่อรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาได้พบภาพ และ วีดีโอเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนขี่ม้า "ใช้ความรุนแรง" ต่อผู้อพบพชาวเฮติจากเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และทำเนียบขาวพบวิดีโอ เจ้าหน้าที่ตระเวน ชายแดนขี่ม้าขับไล่ผู้อพยพชาวเฮติที่ชายแดนเท็กซัส  ถือเป็นวาระแห่งชาติสำหรับวีดีโอ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนฟาดสแส่ เข้าทำร้ายผู้อพบพจากบนม้า ใช้ความรุนแรงต่อผู้อพยพจนผู้อพบพจนพวกเขาต้องรีบหันหลังกลับเข้าไป ที่เขตริโอแกรนด์ ฝั่งที่พวกเข้าข้ามมา

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในงานแถลงการเมื่อวันอังคารว่า 

 

“น่ากลัวและน่าสยดสยอง ฉันไม่รู้จักใครที่ สามารถดูวิดีโอนั้นและ ไม่รู้สึกแบบฉัน"

 

อย่างไรก็ตามวิดีโอไม่ได้แสดงชัดเจนนักว่าเจ้าหน้าที่ใช้บังเหียนเพื่อควบคุมม้าและป้องกันไม่ให้ม้าตกลงไปในน้ำหรือไม่

   

ในการประชุมองค์การสหประชาชาติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวถามความคิดเห็นของไบเดนต่อภาพเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนทำกับ ผู้อพยพ 

 

โดยไบเดนได้ตอบว่า “เราจะควบคุมมันให้ได้” 


      สหรัฐฯ เดือด เจ้าหน้าที่ขี่ม้า "ใช้ความรุนแรง" ทำร้ายผู้อพยพ (คลิป)

 

วิดีโอดังกล่าวมีที่มาจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้อพยพชาวเฮติมากกว่า 14,000 คนหลั่งไหลเข้ามาสู่อเมริกาจากประเทศเม็กซิโก

 

ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่าอีกว่า

 

“สิ่งที่เกิดขึ้นในวิดีโอนั้น 'ไม่สอดคล้องกับค่านิยม' ของฝ่ายบริหารของรัฐบาล และให้คำมั่นร่วมกับ อเลฮันโดร้ มาโยคัส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในที่จะดำเนินการสอบสวนอย่างที่สุด เพื่อหาข้อเท็จจริงและจัดการกับสิ่งที่กิดขึ้น เพราะผู้คนต้องรู้ว่านี่ ไม่ใช่รูปแบบการบริหารงานของเรา"

 

นอกจากนี้รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ให้การให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตัน เกี่ยวกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนว่า 

 

“สิ่งที่เจ้าหน้าที่บนหลังม้าปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ได้สะท้อนตัวตน พวกเขาเอง  มันน่ากลัวมาก ฉันขอสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการสอบสวนอย่าง ละเอียดถึง สิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น แต่มนุษย์ไม่ควรได้รับการปฏิบัติแบบนั้น และฉันรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องนี้"
 

       สหรัฐฯ เดือด เจ้าหน้าที่ขี่ม้า "ใช้ความรุนแรง" ทำร้ายผู้อพยพ (คลิป)

       สหรัฐฯ เดือด เจ้าหน้าที่ขี่ม้า "ใช้ความรุนแรง" ทำร้ายผู้อพยพ (คลิป)

       สหรัฐฯ เดือด เจ้าหน้าที่ขี่ม้า "ใช้ความรุนแรง" ทำร้ายผู้อพยพ (คลิป)

ส่วนในการอภิปรายภายในสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภา และผู้นำเสียงข้างมาก ชัค ชูเมอร์ เรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของไบเดน หยุดการขับไล่ ผู้ลี้ภัยชาวเฮติภายใต้นโยบายหัวข้อที่ 42  ชูเมอร์กล่าวว่า 
 

“เราไม่สามารถดำเนินนโยบายทรัมป์ที่แสดงความเกลียดชังและรังเกียจคนต่างชาติเหล่านี้โดยไม่สนใจกฎหมายผู้ลี้ภัยของเราต่อไปได้”

 

ในตอนท้ายของการพิจารณาคดี มาโยคัส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในกล่าวเพิ่ม

 

“เราหวังว่าจะได้รู้ข้อเท็จจริงของเรื่องที่เกิดขึ้นจากการสืบสวนอย่างเต็มรูปแบบ และเราจะดำเนินการตามข้อเท็จจริงเหล่านั้น เราจะไม่ยอมเด็ดขาดต่อการทารุณกรรมและใช้ความรุนแรงกับผู้อพยพ"

 

สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ให้ความร่วมมือกับ ข้อกล่าวหานี้อย่างจริงจัง และเริ่มสอบสวนเหตุการณ์ในคืนวันจันทร์ โดยโฆษกของหน่วยงานกล่าวว่า 

 

"จะไม่ยอมให้มีการล่วงละเมิดต่อผู้อพยพที่อยู่ในความดูแลของเราซึ่งจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว จะกำหนดการดำเนินการทางวินัยที่เหมาะสม” 

 

อย่างไรก็ตามในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ซากิ กล่าวว่าทำเนียบขาวต้องการ ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเข้าบริบทของเหตุการณ์ดังกล่าวมากกว่านี้ แต่แม้จะไม่มี "บริบททั้งหมด" เธอก็ไม่คิดว่าจะเป็นการกระทำที่ยอมรับได้

 

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://abcnews.go.com/Politics/biden-found-images-border-agents-migrants-horrific-horrible/story?id=80144223

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ