ข่าว

ถึงเป็นรุ่นน้องก็ไม่เว้น กก.สอบวินัย "เนตร" ลั่นสอบวินัยร้ายแรงทำตามกฎ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ยืนยันสอบ “เนตร นาคสุข” เป็นไปตามกฎ ไม่มีข้อยกเว้นถึงแม้เป็นรุ่นน้อง เผยเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องมาเตรียมพิจารณาแล้ว

22 ก.ย.2564   นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ กรรมการอัยการ ในฐานะประธานกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ อยู่วิทยา” ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อ  กล่าวว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจาก ก.อ.ให้เป็นประธาน สอบวินัยร้ายแรง ตนจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ตรวจสอบได้ อย่างที่ตนเคยทำ ระหว่างการสอบ จะ ให้ใครมาแทรกแซงการสอบไม่ได้ จะมาขอรู้ผลขอทราบความคืบหน้า ไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ตนเป็นนักกฎหมาย ทำอะไรตามกฎ เมื่อมีกฎมีข้อบังคับก็ทำตามนั้น สำหรับนายเนตรนาคสุข เป็นอัยการรุ่นน้อง และเป็นรุ่นน้องสมัยเรียนมัธยมด้วย  เขาเป็นคนเงียบๆ เรียบร้อย ก็เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันก็รักกัน  แต่ว่าถึงคราวจะต้องสอบ เราก็ต้องสอบ 
 

ทั้งนี้ นายธนพิชญ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ เกษียณราชการไป จากตำแหน่งอัยการอาวุโส 2 ปีมาแล้วภาพลักษณ์องค์กร อัยการ จากการติดตามข่าวผ่านสื่อมีข่าวความไม่สุจริตของพนักงาน อัยการ บางคนบ้าง แต่ก็ไม่ได้ตามรายละเอียดมาก แต่ในภาพรวมขององค์กร ก็อย่างให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น ตอนนี้ตนยังทำหน้าที่เป็นกรรมการอัยการอยู่  ก็จะทำอย่างเต็มที่ตราบใดที่อยู่ในวาระ เพราะปัจจุบันกฎหมายระเบียบข้าราชการอัยการ ให้เป็นกรรมการได้รอบเดียว เท่านั้น

"เมื่อวานเป็นเพียงมติที่ประชุม ตั้งให้ตนเป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ยังไม่มีหนังสือคำสั่งออกตามมา ตนจึงยังไม่ได้ตั้งคณะทำงาน ซึ่งกรรมการแต่ละคนต้องเคยมีตำแหน่งเหนือหรือเท่านายเนตร และยังไม่เริ่มลงมือสอบ แต่เวลานี้เอกสารที่เกี่ยวข้องได้ถูกเรียกเข้ามาหมดแล้วไม่ว่า เอกสารชุดที่ท่านศาสตราจารย์วิชา มหาคุณ สอบได้  และเอกสารชุดของนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ คณะกรรมการสอบวินัยชั้นต้น ส่วนนายเนตร ก็จะมีหนังสือเรียกมาให้การ เขาอาจจะขออ้างพยานบุคคลเข้าก็ได้ 

ซึ่งล่าสุดนายเนตร เคยยื่นใบลาออกแต่อัยการสูงสุด ยังไม่อนุมัติผลคือยังเป็นข้าราชการอัยการอาวุโสอยู่ และหากฟังว่าผิดก็มีโทษสูงสุดถึงไล่ออก ปลดออก ให้ออก หากมีการสอบสวนคดีอาญาเรื่องนี้ไม่ว่าทาง ป.ป.ช.หรือ สตช. ก็อาจขอสำนวนของเราเข้าไปในคดีก็ได้  คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจเรียกอัยการทุกคนมาให้ข้อเท็จจริงได้ แต่ถ้าเป็นบุคคลภายนอก คงเรียกมาไม่ได้ นายธนพิชญ์กล่าว

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ