ข่าว

นาทีลาวา "ภูเขาไฟสเปน" เผาทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า กลืนสระว่ายน้ำ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาวาจากการปะทุของ "ภูเขาไฟสเปน" บนเกาะกานาเรียส คืบคลานทำลายบ้านเรือนประชาชน เผาทำลายทุกอย่างระหว่างทางก่อนลงทะเล  (ภาพปก Twitter@ACFIPRESS )

 

ความคืบหน้า ภูเขาไฟ กุมเบร เบียคา บนเกาะลา ปัลมา ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะกานาเรียส  ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน  เกิดปะทุรุนแรงครั้งแรกในรอบ 50 ปี  เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา  ส่งลาวาหินร้อนแดงฉานไหลบ่าลงมายังเชิงเขาและชุมชน ทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า ล่าสุด ทางการเมืองเอลปาโซ สั่งอพยพประชาชนอีกหนึ่งชุมชน  หลังจากเกิดรอยแยกใหม่พ่นลาวาออกมาอีกทาง  ถึงเช้าวันที่ 21 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น  มีประชาชนต้องอพยพหนีภัยแล้ว 6,000คน จากประชากรบนเกาะทั้งหมด 8 หมื่นคน   

 

 

ธารลาวาเผาผลาญและทับถมพื้นที่กว่า 1 ตารางกิโลเมตร ทำลายบ้านเรือนประชาชน 183 หลัง  ยังไม่รวมกับโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อย่างสนามกีฬาและสระว่ายน้ำ ที่รวมแล้วอาจแตะ 200 แห่ง

 

 

คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์  แสดงให้เห็นกำแพงลาวาท่วมถนนหนทาง  เผาผลาญบ้านพักตากอากาศ  กลืนพื้นที่การเกษตร และแม้กระทั่งสระว่ายน้ำบนเกาะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 

 

 

 

ภูเขาไฟลูกนี้ตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะลา ปัลมา เคยปะทุครั้งหลังสุดเมื่อปี 2513  นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่การปะทุครั้งนี้จะกินเวลานานแค่ไหน การปะทุของภูเขาไฟบนเกาะกานาเรียสบางครั้ง กินเวลา 4 วัน แต่หลายครั้งใช้เวลาเป็นเดือน ๆ  

 

 

สถาบันภูเขาไฟวิทยาแห่งหมู่เกาะกานาเรียส ระบุว่า ภูเขาไฟ กุมเบร เบียคา พ่นก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เข้าสู่บรรยากาศ 7,997 -10,665 ตันต่อวัน ก๊าซนี้เมื่อทำปฏิกริยากับออกซิเจนและความชื้นในชั้นบรรยากาศ จะก่อหมอกภูเขาไฟและฝนกรด แต่อันตรายที่สุด ยังคงเป็นเวลาที่ลาวาสัมผัสกับน้ำทะเล ที่อาจทำให้เกิดการระเบิดและปลดปล่อยก๊าซพิษ  ทางการกำหนดให้น่านน้ำขนานชายฝั่งเป็นระยะทาง 3.7 กม.เป็นเขตหวงห้าม เพื่อกันผู้ที่อยากชมปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้ออกไป และป้องกันแก๊สพิษส่งผลกระทบกับประชาชน  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ