ข่าว

กราดยิงในรัสเซีย ทำความเข้าใจ ทำไมต้อง “กราดยิง” ในมหาลัยฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากเหตุการณ์กราดยิงในมหาวิทยาลัยรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ถึงแม้ว่าจะไม่รู้แรงจูงใจที่แน่ชัดแต่มีงานวิจัยอธิบายแรงจูงใจในการก่อความรุนแรงในวัยรุ่นมากจาก ‘จินตนการที่ไม่สามารถห้ามได้’

เหตุการณ์กราดยิงในมหาวิทยาลัยรัสเซียเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และนักศึกษาหลายรายต้องกระโดดหนีออกนอกหน้าต่าง เพื่อเอาตัวรอด แต่แรงจูงใจในการก่อเหตุเช่นนี้ มีงานวิจัยอธิบายว่า มันมาจาก ‘จินตนการที่ไม่สามารถห้ามได้’


กราดยิงในรัสเซีย ทำความเข้าใจ ทำไมต้อง “กราดยิง” ในมหาลัยฯ
 

แหล่งข่าวท้องถิ่งรัสเซียกล่าวว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากแรง กดดัน และ ความเกลียดชัง ของชายวัย 18 ปี แต่เหตุผลดังกล่าว ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก จึงมีงานวิจัยที่ศึกษาถึงเรื่องการกราดยิงในสถานศึกษา ซึ่งอธิบาย แรงจูงใจในการก่อเหตุกราดยิงได้ดังนี้ 

 

1. ความต้องการ - แรงขับเคลื่อนในในการที่คนเราจะทำอะไรสักอย่างออกมานั้นเกิดจากความคิดและจินตนาการที่มาจากความต้องการเบื้องลึก ทั้งจินตนาการที่ทำให้เรามีความหวัง ต่อชีวิตจนทำให้เราตั้งใจทำงานและนำเงินมาพัฒนาชีวิต และ จินตนาการ ที่มี ความรุนแรงแอบแฝงอยู่ จนอาจนำไปสู่ฉากความรุนแรงในชีวิตจริงและทำให้สังคมวุ่นวาย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

2. โลกส่วนตัวสูง/ไม่ชอบเข้าสังคม - งานวิจัยชี้ว่าคนที่มีโลกส่วนตัวสูงและยิ่งเคยถูกรังแกหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับความรุนแรงในวัยเด็กจะมีสภาพปัญหาจิตใจมีความอ่อนไหวในเรื่องของความรุนแรงเป็นพิเศษ

 

3. ความคิดที่ถูกตอกย้ำ - เด็กที่มีโลกส่วนตัวสูง หรือมีความอ่อนไหวทางสภาพจิตใจ และได้รับรู้เรื่องราวของความรุนแรงมาแต่เด็กถือ เป็นสัญญาณที่อันตรายอ่อน ๆ และหากไม่มีโอกาสปรับความเข้าใจ ความคิดนั้นจะค่อย ๆ ถูกตอกย้ำจนในที่สุดเรื่องความรุนแรงก็ครอบงำความคิดของเขา และถูกปลดปล่อยออกมาผ่านการกระทำที่รุนแรง
 

4. ทำไมต้องสถานศึกษา - สถานศึกษาเป็นเป้าหมายเพราะ เด็กและวัยรุ่นมักประสบปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียน ดังนั้นเด็กที่มีปัญหาทางด้านสภาพจิตใจจะสามารถจินตนาการถึงละเอียดของสถานที่และวิธีในการใช้ความรุนแรงอย่างการสังหารหมู่ออกมาเป็นฉากของโรงเรียน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ