ข่าว

เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ช่วย "ผู้ประสบภัยพิบัติ" ด้านการเกษตรใหม่ เยียวยาเพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนตกหนัก..เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ช่วย "ผู้ประสบภัยพิบัติ" ด้านการเกษตรใหม่ เยียวยาเพิ่มขึ้น เงินช่วยเหลือที่เกษตรกรจะได้รับ ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ แบ่งเป็นข้าว ไร่ละ 1,340 บาท พืชไร่และพืชผัก ไร่ละ 1,980 บาท ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ ไร่ละ 4,048 บาท

 

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากเหตุในหลายพื้นที่ของประเทศไทยประสบปัญหาฝนตกหนักและฝนตกสะสม ชื่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนสไลด์ จนอาจสร้างความเสียหายให้กับพืชผลของเกษตรกร

 

 

เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ช่วย "ผู้ประสบภัยพิบัติ" ด้านการเกษตรใหม่ เยียวยาเพิ่มขึ้น

 

 

ได้กำชับให้กรมส่งเสริมการเกษตรเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจ"ประสบภัยพิบัติ"ตั้งแต่ก่อนเกิดภัย จนถึงมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือ"ผู้ประสบภัยพิบัติ"กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562

 

 

และเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา มีการปรับหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตร"ผู้ประสบภัยพิบัติ"กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2564

 

 

เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ช่วย "ผู้ประสบภัยพิบัติ" ด้านการเกษตรใหม่ เยียวยาเพิ่มขึ้น

 

 

ซึ่งสำหรับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือนั้นเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรก่อนเกิดภัยและมีพื้นที่เสียหายสิ้นเชิงอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือฯ

 

 

สำหรับเงินช่วยเหลือที่เกษตรกรจะได้รับ คือ ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ แบ่งเป็น ข้าว ไร่ละ 1,340 บาท พืชไร่และพืชผัก ไร่ละ 1,980 บาท ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ ไร่ละ 4,048 บาท

 

 

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ช่วงก่อนเกิดภัยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ติดตามและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารสภาพภูมิอากาศและแจ้งเตือนภัยให้เกษตรกรทราบ

 

 

พร้อมทั้งออกเยี่ยมเยียนให้คำแนะนำเกษตรกรขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน รวมถึงประสานงานกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรจังหวัดอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง 

 


 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

ขณะเกิดภัยพิบัติในพื้นที่ต่าง ๆ กรมส่งเสริมการเกษตรจะประเมินสถานการณ์เบื้องต้น

 

เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ช่วย "ผู้ประสบภัยพิบัติ" ด้านการเกษตรใหม่ เยียวยาเพิ่มขึ้น

 

 

และรายงานสถานการณ์พื้นที่การเกษตร"ประสบภัยพิบัติ" พร้อมจัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่เกษตรกร รวมถึงออกเยี่ยมเยียนให้คำแนะนำในการดูแลรักษาพืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย 

 

 

เมื่ออธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือผู้ว่าฯราชการจังหวัดได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว

 

 

กรมส่งเสริมการเกษตรจะเร่งรัดสำรวจและประเมินความเสียหาย และช่วยเหลือเกษตรกร "ผู้ประสบภัยพิบัติ" ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2564

 

 

โดยเมื่อพืชผลของเกษตรกรได้รับความเสียหายให้เกษตรกรยื่นแบบการขอรับความช่วยเหลือ(กษ 01) ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. หรือนายกเทศมนตรี ทำหน้าที่ตรวจสอบและรับรองเอกสาร แล้วให้คณะกรรมการหมู่บ้านตรวจสอบและรับรองความเสียหาย

 

 

หลังจากนั้นให้ติดประกาศคัดค้านตามสถานที่ที่กำหนด ไม่น้อยกว่า 3 วันเมื่อไม่มีผู้คัดค้านสำนักงานเกษตรอำเภอนำเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือ"ผู้ประสบภัยพิบัติ"จังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) พิจารณาให้ความช่วยเหลือ 

 

 

 

 

นอกจากการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตร"ผู้ประสบภัยพิบัติ"กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2564 แล้ว

 

 

กรมส่งเสริมการเกษตรได้เตรียมพืชพันธุ์ดี เช่น ต้นพันธุ์พืชผัก ไม้ผล ไม้ยืนต้น หรือพืชเศรษฐกิจ และสารชีวภัณฑ์ เช่น เชื้อไตรโคเดอร์ม่า พร้อมแจกจ่ายช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลดไว้พร้อมแล้ว อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ