ข่าว

วจก. ร้องกองปราบเอาผิด "พระสังฆาธิการ" ตั้งเจ้าอาวาสขัดกฎ "มหาเถรสมาคม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมไวยาวัจกร พร้อมกลุ่มชาวบ้าน ร้องกองปราบฯ เอาผิด 4 "พระสังฆาธิการ" แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดดัง ขัดกฎ "มหาเถรสมาคม" เสนอชื่อพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอื่น ไม่เกี่ยวข้องบรรพชิต-คฤหัสถ์ในถิ่นวัด

20 ก.ย.2564  ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)  นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย (วจก.) พร้อมทนายความ นำกลุ่มชาวบ้าน และหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ชนินทร ง่วนสน รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ป.เพื่อ กล่าวโทษ พระสังฆาธิการ 4 รูป ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีแต่งตั้งเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ซึ่งอาจขัดต่อกฎมหาเถรสมาคมและ พ.ร.บ.คณะสงฆ์
 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีอดีตเจ้าอาวาส ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่จะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติกฎ มหาเถรสมาคม ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ คือ พระภิกษุผู้จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้ทรงเกียรติคุณเป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นนั้น แต่การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว กลับไม่เป็นไปตามบทบัญญัตินี้ โดยมีเจ้าคณะแขวงบางคอแหลม เขต 1 ไม่ได้เลือกพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด ซึ่งเป็นพระสังฆาธิการ ให้เป็นเจ้าอาวาสแทน แต่กลับเสนอชื่อพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอื่น ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นวัด


 

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวต่อมา เจ้าคณะเขตบางคอแหลม ได้ให้ความเห็นชอบ และเสนอชื่อไปยังรักษาการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ให้ลงนามแต่งตั้งพระรูปอื่นเป็นเจ้าอาวาส และเจ้าอาวาสวัดรูปใหม่ ได้แต่งตั้งรองเจ้าอาวาสที่มีพรรษาน้อยกว่าพระสงฆ์รูปอื่นในวัด จึงมาแจ้งความเอาผิด พระสังฆาธิการ 3 รูป และเจ้าอาวาส มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหรือละเว้น การปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่ กองปราบ เนื่องจากเกรงว่าในท้องที่อาจมีการแทรกแซง เพราะก่อนหน้านี้ ยังมีการกล่าวหาว่า พระมหาท่านนี้ ปลอมใบตราตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาส และแจ้งความไว้ที่ สน.วัดพระไกร ฐานปลอมเอกสาร ก่อนจะมีการตรวจสอบและพบว่าไม่มีการปลอมเอกสารขึ้น ซึ่งขณะนี้ ตำรวจกำลังทำเรื่องสั่งไม่ฟ้องคดีไปยังอัยการ

 

เบื้องต้นตำรวจสอบปากคำพร้อมพิจารณาเสนอให้กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) ดำเนินการตามขั้นตอนอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่  3 กันยายน ที่ผ่านมา นายศุภภัทร์พจน์  ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาส แก่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ไว้แล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ