ข่าว

ฝากขัง พม.ซี 6 "ทุจริต" เงินผู้พิการ13ล้าน อธิบดีฯ หวั่งยอดโกง อาจทะลุ45ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ สน.พญาไท นำตัวนักพัฒนาสังคมซี6 "ทุจริต" เงินผู้พิการ 13 ล้าน ฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ผัดแรก ขณะที่อธิบดีฯ ยอมรับ ยอดโกงอาจสูงถึง 45 ล้านบาท

จากกรณีข้าราชการ นักสังคมสงเคราะห์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ "ทุจริต" เงิน จำนวน 13 ล้านบาท ซึ่งต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท จับกุมตัว และนำตัวมาสอบสวน เกี่ยวกับการยักยอกเงินของทางราชการนั้น 

 

ฝากขัง พม.ซี 6 "ทุจริต" เงินผู้พิการ13ล้าน อธิบดีฯ หวั่งยอดโกง อาจทะลุ45ล้าน

 

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า บุคคลที่ยักยอกเงินคือ นายพิศาล (นามสมุติ) ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนักพัฒนาสังคม ระดับชำนาญการ ซี 6 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยได้ยักยอก และ "ทุจริตเงินประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งเป็นเงินนอกปีงบประมาณ หรือเงินนอนนิ่งสำหรับใช้เฉพาะกิจ จำนวน 13 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 เดือน

 

โดยเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท สามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหา "ทุจริตได้ที่บริเวณชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ก่อนนำตัวมาสอบปากคำที่ สน.พญาไท

 

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนในเบื้องต้น นายพิศาล ให้การรับสารภาพว่า ได้ลงมือ "ทุจริตเพียงผู้เดียว โดยเงินที่ยักยอกไปมีจำนวน 10 กว่าล้านบาท ไม่ใช่ตามข่าวที่สื่อรายงาน  ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้นำไปลงทุนธุรกิจที่ชายแดนจนหมด

 

ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. (20ก.ย.) พนักงานสอบสวน จึงได้นำตัวนายพิศาล ไปขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติผิดมิชอบกลาง ดำเนินการฝากขังผู้ต้อง "ทุจริต โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุ ที่ผู้ต้องหาทำการยักยอก และ "ทุจริตเงิน และมีการติดพนันออนไลน์จริงหรือไม่ แต่นายพิศาล มีสีหน้าเคร่งเครียด  และไม่ยอมตอบคำถามสื่อมวลชน ก่อนเดินขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเดินทางไปศาล

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ออกมาชี้แจงว่า จากการตรวจสอบบัญชี พบว่า มีความผิดปกติ หรือมีการ "ทุจริตดังนั้น จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท เบื้องต้นได้ลงโทษด้วยการให้ออกจากราชการเอาไว้ก่อน และอาจมีการขยายผลเพิ่มเติม

 

ขณะที่ นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในฐานะโจทก์ และผู้เสียหาย ปฎิเสธที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลต่อรูปคดี แต่ยอมรับว่า อาจจะมีการยักยอกเงิน หรือ "ทุจริตมากกว่า 13 ล้านบาท โดยประเมินตัวเลขคร่าวๆ เอาไว้เบื้องต้นประมาณ 45 ล้านบาท ซึ่งขอเวลาตรวจสอบ ภายใน 1 สัปดาห์อย่างละเอียดอีกครั้ง  ว่ามีผู้รู้เห็นด้วยหรือไม่ 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับประวัติเบื้องต้นของ นายพิศาล เป็นนักพัฒนาสังคมระดับชำนาญการ ช่วงชีวิตการทำงาน ได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่หลายกรม ภายในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมีความเชี่ยวชาญทางด้านไอที โดยได้เข้ามาดูแลรหัสบัญชีงบประมาณรายปี   ซึ่งได้มีการย้ายมาทำงานที่กรมส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เมื่อปี2560


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ