ข่าว

ย้อนตำนาน”สถานีวิทยุม.ก.” 60 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงตอบโจทย์ภาคการเกษตรไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนตำนาน”สถานีวิทยุม.ก.” 60 ปี แห่งความเปลี่ยนแปลงตอบโจทย์ภาคการเกษตรไทย เพื่อเกษตรกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

 

หากย้อนอดีตสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หรือที่รู้จักในนามว่า”สถานีวิทยุม.ก.”หลายคนก็คงย้อนนึกถึงเนื้อเพลงลูกทุ่งดังพ.ศ.2504 ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม เพราะเป็นปีเดียวกันกับการก่อกำเนิดสถานีวิทยุแห่งนี้

 

 

ทว่าวันที่ 20 กันยายน 2564 ถือเป็นวันครบรอบ 60 ปีของสถานีที่ผ่านวันเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร จนวันนี้ได้ก้าวขึ้นมาสู่ความเป็นสถานีวิทยุอย่างเต็มรูปแบบในทุกแฟลตฟอร์มทั้งออนไลน์และออฟไลน์  

 

 

ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผอ."สถานีวิทยุ ม.ก."กล่าวในรายการ เกษตรวาไรตี้ออกอากาศทางสถานีวิทยุ ม.ก. ระบุว่า" วิทยุ ม.ก.เริ่มออกอากาศครั้งแรกที่ไร่สุวรรณฯ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2504 ซึ่งปีนี้ครบ 60 ปีแล้ว โดยในยุคเริ่มต้นนั้นเน้นการเปิดเพลงลูกทุ่งสลับการให้ความรู้ข่าวสารด้านการเกษตรแก่ผู้ฟัง 

 

 

ใน 60 ปีที่ผ่านมา เราผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร เริ่มตั้งแต่ที่คุณหลางสุวรรณวาจกกสิกิจพูดให้เกษตรกร มีอาชีพทางการเกษตร ทำการเกษตรให้เป็นเงินเป็นทอง เพราะฉะนั้นเสียงทั้งหลายที่ออกไปจากวิทยุม.ก.จะเป็นเสียงที่พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรมาตั้งแต่เริ่มต้น

 

 

ผอ.สถานีวิทยุ ม.ก.กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเราได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายมากขึ้นจากระบบอนาล็อคเดิม ซึ่งออกอากาศภาคพื้นดินเปลี่ยนมาเป็นระบบเอเอ็ม(AM)สเตอริโอแล้วมาเป็นระบบดาวเทียมออกอากาศทั่ว ปท.พร้อมกับแอพพลิเคชั่นที่สามารถรับฟังได้ทั้งภาพและเสียงผ่านทางโซเซียล เน็ตเวิร์ค 

 

 

 

 

 

ย้อนตำนาน”สถานีวิทยุม.ก.” 60 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงตอบโจทย์ภาคการเกษตรไทย

 

 

จากอดีตจนปัจจุบัน"วิทยุ ม.ก."ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงพอสมควร ผ่านยุควิกฤติฟองสบู่แตกปี 40 เราต้องเอาคนออกครึ่งหนึ่ง คนที่อยู่ก็ลดเงินเดือน 50% พอมาถึงปี 50 เราก็เริ่มทำแฟลตฟอร์มเป็นดิจิตอล

 

 

ย้อนตำนาน”สถานีวิทยุม.ก.” 60 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงตอบโจทย์ภาคการเกษตรไทย

 

 

เพราะเรามองว่าอยู่เฉยไม่ได้แล้วออกอากาศแค่ภาคพื้นดินอย่างเดียวไม่ได้ เราก็พัฒนาแฟลตฟอร์มเข้าสู่ยุคดิจิตอล วันนี้เราเป็นวิทยุเอเอ็ม(AM)หนึ่งเดียวในกสทช.ที่เป็นต้นแบบในการบริหารจัดการเรื่องคอนเท้น

 

 

ผศ.อนุพรกล่าวถึง การบริหารจัดการคอนเท้นว่าสถานีได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน โดยผ่านโรงเรียนทางอากาศ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรมไปแล้วหลายหลักสูตรอย่าง

 

 

เช่น โรงเรียนข้าว ร่วมกับกรมการข้าว โรงเรียนโคเนื้อร่วมกับธ.ก.ส. โรงเรียนผู้สูงอายุร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้นและนับจากวันที่ 20 กันยายน 2564 เป็นต้นไป "วิทยุม.ก." จะเปลี่ยนอีกบทบาทเพื่อก้าวเข้าไปสู่การศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

เราต้องเป็นที่หนึ่งและต้องแตกต่างจากวิทยุทั่วไป เราบอกว่าเราเป็นเดอะเบสเอเอ็มอินไทยแลนด์ เป็นวิทยุที่ดีที่สุดในประเทศในระบบเอเอ็ม(AM)ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ผอ.สถานีวิทยุม.ก.กล่าวย้ำ

 

 

 

 

 

ด้าน อ.ถวิล สุวรรณมณี สื่อมวลชนอาวุโส "สถานีวิทยุม.ก."อดีตลูกหม้อสถานี แม้ปัจจุบันจะเกษียณอายุราชการมาร่วมสิบปีแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ยังจัดรายการกับทางสถานีกล่าวเสริมว่าเริ่มร่วมงานกับสถานีวิทยุม.ก.ครั้งแรกที่ม.ก.สงขลาเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้วซึ่งขณะนั้นผู้อำนวยการสถานีเป็นนายทหารที่มุ่งเน้นข่าวสารเพื่อชาวบ้านทั้งด้านการเกษตรและช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติ

 

 

จำได้ว่าปี2515 เข้ามาทำงานที่ม.ก.สงขลาเป็นปีแรกเกิดน้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ ปีนี้ "วิทยุม.ก."เป็นพระเอกเลย ประชาชนต่างจดจ่อรอฟังรายงานสดการช่วยเหลือ หลังรายงานข่าวเหตุการณ์ออกไปเชื่อไหมว่ามีผู้บริจาคข้าวของมากองไว้เต็มสถานีจนไม่มีที่วาง เพื่อรอการกระจายไปสู่ผู้ประสบภัย ก็ต้องบอกว่าสมัยนั้นวิทยุม.ก.คือที่พึ่งของชาวบ้านอย่างแท้จริง

 

 

อ.ถวิล ยอมรับว่าแม้ปัจจุบันเทคโนโลยีข่าวสารจะเปลี่ยนไปแต่ความเป้าหมายหลักของสถานียังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือการนำเสนอข่าวสารด้านการเกษตรที่ครอบคลุมรอบด้านในทุกมิติเพื่อเกษตรกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตลอดจนการช่วยเหลือให้บริการสังคมในทุกรูปแบบ
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ