ข่าว

หนุน "โควิดกลายพันธุ์" แพร่กระจาย อย่าประมาท โลกาภิวัฒน์ - โรคจากสัตว์สู่คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์กลางข้อมูลการแพทย์และวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่เข้าถึงได้แบบเสรี ระบุ โลกาภิวัฒน์ - โรคจากสัตว์สู่คน หนุนแพร่กระจาย "โควิดกลายพันธุ์"

"โควิดกลายพันธุ์" ระลอกคลื่นโรคระบาดที่แตกต่างกันเกิดขึ้นตามความแตกต่างของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ โดยแหล่งเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์เหล่านี้สามารถเดินทางข้ามพรมแดนและปรากฏอยู่ในสัตว์

ศูนย์กลางข้อมูลการแพทย์และวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่เข้าถึงได้แบบเสรี นิวส์ เมดิคัล (News Medical) เผยแพร่บทความที่ระบุว่า การติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในเอเชียมีลักษณะเป็นเส้นกราฟระฆังคว่ำ ด้านกลุ่มประเทศซีกโลกตะวันตกมีการติดเชื้อลักษณะเดียวกัน แต่มีจุดสูงสุดของเส้นกราฟ 1 - 2 จุด

บทความดังกล่าวที่อ้างอิงผลการศึกษาจาก เมดอาร์เอ็กซ์ไอวี (medRxiv) เว็บไซต์เผยแพร่เอกสารการแพทย์ที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ ระบุว่า กระแส โลกาภิวัฒน์ (globalization) และ โรคจากสัตว์สู่คน (zoonosis) ยังมีบทบาทต่อการอุบัติและการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ด้วย

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

กลุ่มประเทศที่แยกตัวโดดเดี่ยว ไม่ว่าทางภูมิศาสตร์หรือทางการเมือง เผชิญการระบาดเพียงหนึ่งครั้ง (episode) และมีลักษณะเส้นกราฟระฆังคว่ำเพียงอันเดียว แตกต่างกับยุโรปและสหรัฐฯ ที่พบการระบาดหลายครั้งต่อเนื่อง ซึ่งเกี่ยวพันกับเชื้อไวรัส "โควิดกลายพันธุ์"

นอกจากนั้นการระบาดของโรคในสัตว์ (epizootics) ในฝูงสัตว์ไม่ได้ถูกพิจารณาอยู่ในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ และการส่งผ่านเชื้อไวรัสสู่มนุษย์ ขณะที่มีการค้นพบว่าตัวมิงก์มีบทบาทสำคัญในการขยายขอบเขตของโรคระบาดใหญ่

 

 

ด้วยเหตุนี้ คณะผู้เขียนบทความข้างต้นจึงสรุปว่า การควบคุมพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพและการตรวจตราฟาร์มเลี้ยงสัตว์เป็นประจำอาจช่วยลดการอุบัติของเชื้อไวรัส "โควิดกลายพันธุ์" สายพันธุ์ใหม่ และการระบาดระลอกใหม่

 

โควิดกลายพันธุ์, โควิด-19, โลกาภิวัฒน์, โรคจากสัตว์สู่คน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ศูนย์ทดสอบโรคโควิด-19 แบบรวดเร็วในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 30 ส.ค. 2021)

 

โควิดกลายพันธุ์, โควิด-19, โลกาภิวัฒน์, โรคจากสัตว์สู่คน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินริมแม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 30 ส.ค. 2021)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ