ข่าว

ตม.บุกรวบ ขบวนการขน "แรงงานเถื่อน" จับ 6 เมียนมา หลบหนีเข้าเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.สุราษฎร์ธานี บุกจับขบวนการขน "แรงงานเถื่อน" รวบ 6 เมียนมา หลบหนีเข้าเมือง และหนุ่มไทย ในข้อหาช่วยเหลือ ซ่อนเร้น และให้ที่พักอาศัย

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว. สุราษฎร์ธานี เปิดเผยถึงการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ว่า ตม.สุราษฎร์ธานี นำโดย พ.ต.ท.ชาตรี ชูแก้ว รอง ผกก.ตม.สุราษฎร์ธานี ,  พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ อํานาจเจริญยิ่ง สว.ตม.สุราษฎร์ธานี และชุดสืบสวน ตม.สุราษฎร์ธานี ได้สืบทราบว่า มีผู้ลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง "แรงงานเถื่อน" จากพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เข้ามาในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงเทพมหานคร 

 

โดยมีการนัดหมายนำตัวคนต่างด้าว "แรงงานเถื่อนไปส่งขึ้นรถทัวร์โดยสาร ที่ริมถนนเลี่ยงเมือง ปากทางเข้าหมู่บ้านศุขเจริญ หมู่ 1 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง วางแผนเข้าตรวจสอบ 

 

เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวจึงพบรถยนต์กระบะ สีแดง คันหมายเลขทะเบียน  บฉ-344  สุราษฎร์ธานี  โดยมีนายอะหลี (สงวนนามสกุล) สัญชาติไทย เป็นผู้ขับขี่  เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบภายในรถพบ และได้พบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา "แรงงานเถื่อนนั่งอยู่ภายในรถดังกล่าว จำนวน 6 ราย คือ  นายจอ อายุ 23 ปี , นายตะไป     อายุ 25 ปี , นายลาเตง  อายุ 45 ปี ,  นายสายัณ อายุ 30 ปี , นายซอไปอู อายุ 20 ปี , นายเซยาเลน อายุ 24 ปี 

 

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักร แต่คนต่างด้าวทั้งหมด "แรงงานเถื่อนไม่มีมาแสดง พร้อมยอมรับว่า หลบหนีเข้าเมืองมาจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาตามพรมแดนธรรมชาติที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 ก.ย.64 และมีรถมารับไปพักที่ อำเภอหาดใหญ่ 1 คืน จากนั้นมีรถมารับไปพักที่โรงแรมไม่ทราบชื่อ ใกล้ตลาดเกษตร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ต่อมานายอะหลีฯได้มารับเพื่อไปส่งขึ้นรถทัวร์เดินเข้า กทม. จนกระทั่งถูกตรวจพบ และจับกุมดังกล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ได้ตั้งข้อหา "แรงงานเถื่อน" “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”  และได้ดำเนินคดีนายอะหลี (สงวนนามสกุล) สัญชาติไทย คนขับรถกระบะ ในข้อหา “รู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย   พร้อมทั้งแจ้งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบ และส่งคนต่างด้าวทั้ง 6 ราย พร้อมคนขับรถกระบะ เข้ารับการตรวจโรคโควิด 19 ตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

 

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและมาตรการในการป้องกันปราบปรามของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6 ที่ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด ดำเนินการสืบสวน ปราบปราม "แรงงานเถื่อน" และเข้มงวดกวดขัน และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  

 

รวมถึงการลักลอบเข้าเมือโดยผิดกฎหมาย "แรงงานเถื่อน" และอาจนำเชื้อโควิดเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยได้  ซึ่งถือว่าเป็นพฤติการณ์ที่เชื่อว่าเป็นภัยต่อสังคมหรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชน และความมั่นคงของประเทศได้ พร้อมทั้งได้กำชับให้ดำเนินการสืบสวน จับกุมอย่างต่อเนื่องเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป  หากประชาชนพบเห็น หรือต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดในพื้นที่ จว.สุราษฎร์ธานีให้แจ้งได้ที่ สายด่วน สตม. 1178 หรือที่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ทุกจุด

logoline