ข่าว

"เรือแท็กซี่" อิสตันบูลบริการผ่านแอปฯ บรรเทาปัญหารถติด เน้นค่าโดยสารถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรือแท็กซี่" หนทางที่ดีที่สุดในการบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในอิสตันบูล คือ การปรับปรุงประสิทธิภาพการเดินทางทางทะเลด้วยทางเลือกที่สะดวกสบาย

ผู้จัดการทั่วไปของ อิสตันบูล ซิตี ไลน์ส (Istanbul City Lines) ซิเนม เดเดตาส บริษัทผู้ให้บริการเรือข้ามฟากในเมืองอิสตันบูลของตุรกี คาดหวังว่า "เรือแท็กซี่" ที่ผลิตใหม่จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดได้

“หนทางที่ดีที่สุดในการบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในอิสตันบูลคือการปรับปรุงประสิทธิภาพการเดินทางทางทะเลด้วยทางเลือกที่สะดวกสบาย”

อิสตันบูลถูกล้อมรอบด้วยทะเลดำและทะเลมาร์มาราที่เชื่อมด้วยช่องแคบบอสฟอรัส มีประชากรหนาแน่นที่สุดในตุรกีด้วยจำนวนกว่า 16 ล้านคน และมีรถยนต์จดทะเบียนเกือบ 5 ล้านคัน เผชิญปัญหาการจราจรติดขัดมาอย่างยาวนาน

ปัญหาการจราจรติดขัดทวีความรุนแรงขึ้นในปีก่อน เนื่องจากผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เพราะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เดเดตาสจึงผุดแนวคิดผลิต "เรือแท็กซี่" ขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งสามารถเข้าถึงปากน้ำหรือท่าเรือเล็ก ๆ ในทะเลของอิสตันบูล นำไปสู่การออกแบบเรือกว้าง 4.4 เมตร และยาว 11.95 เมตร

เดเดตาสและทีมงาน ตั้งเป้าหมายคงราคาค่าใช้บริการเรือแท็กซี่ ให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อกระตุ้นประชากรส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงนักเรียนนักศึกษา มาใช้บริการได้อย่างสบายกระเป๋า

กระบวนการพัฒนาและผลิตจึงไม่ใช้สถาบันตัวกลาง และส่วนประกอบของเรือล้วนถูกผลิตในประเทศ ณ อู่ต่อเรือฮาลิก (Halic Shipyard) ซึ่งก่อตั้งในปี 1455 ริมชายฝั่งทะเลโกลเดน ฮอร์น (Golden Horn) ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน

 

 

ทีมงานของเดเดตาสใช้ระยะเวลาอันสั้นนับจากเดือนมกราคม ดำเนินการผลิต "เรือแท็กซี่" 45 ลำ ซึ่งแต่ละลำสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 10 คน

ช่วงระยะแรก ผู้โดยสารสามารถเรียกเรือแท็กซี่ ผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อใช้บริการรายบุคคล ทว่าบริษัทฯ จะพัฒนาระบบแชร์ใช้บริการภายใน 6 เดือน

เดเดตาสชี้ว่าจะมีการผลิตเรือแท็กซี่เพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นรถโรงเรียนแบบใหม่สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย โดยมีมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ส่งคำสั่งซื้อมายังบริษัทฯ แล้ว

“เนื่องจากเรือถูกออกแบบใหม่ เราจึงต้องสังเกตประสิทธิภาพการทำงานของมันในช่วงเวลาหนึ่ง โดยเราอาจต้องปรับปรุงบางอย่างก่อนที่จะดำเนินการตามคำสั่งซื้อของมหาวิทยาลัย”

 

นักศึกษาวัย 18 ปี จากมหาวิทยาลัยคาดีร์ ฮาส ผู้อาศัยอยู่ในเขตมัลเตเป ซู เมริก กล่าวว่า “เรือแท็กซี่จะช่วยให้ฉันไปมหาวิทยาลัยได้เร็วขึ้น พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์จากทะเล โดยไม่ติดแหง็กอยู่ในการจราจรที่คับคั่ง”

ทั้งนี้ บริษัทฯ ให้บริการ "เรือแท็กซี่" เชื่อมต่อระหว่างอิสตันบูลและย่านใกล้เคียง 650 เที่ยวต่อวัน ด้วยอัตราค่าบริการ 4.03 - 6.33 ลีราตุรกี (15.72 - 24.69 บาท)

 

เรือแท็กซี่, อิสตันบูล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : "เรือแท็กซี่" จอดเทียบท่าเรือแห่งหนึ่งในเมืองอิสตันบูลของตุรกี วันที่ 13 ก.ย. 2021)

 

เรือแท็กซี่, อิสตันบูล

 

เรือแท็กซี่, อิสตันบูล

 

เรือแท็กซี่, อิสตันบูล

 

เรือแท็กซี่, อิสตันบูล

 

เรือแท็กซี่, อิสตันบูล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ