ข่าว

"พยาบาล" ร้อง อนุทิน เปิดบรรจุเป็นข้าราชการ อีกหมื่นอัตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พยาบาล" ยื่นหนังสือร้องเรียน อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการอีกหมื่นอัตรา พร้อมขอสวัสดิการเพิ่ม

กระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์สุปานี เสนาดิสัย นายกสมาคม "พยาบาล" แห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านนายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้บรรจุพยาบาล จำนวนหนึ่งหมื่นคนเป็นข้าราชการ และเพิ่มสวัสดิการ

 

เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย "พยาบาล แต่ละคนต้องทำงานหนักกว่าวันละสิบ ถึงสิบหกชั่วโมงต่อเนื่อง โดยไม่มีวันหยุดพัก ท่ามกลางความดัน ความเหนื่อยล้า และภาวะหมดไฟ ขณะนี้มีพยาบาลเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วจำนวน 4 ราย และติดเชื้ออีกมากกว่า 600 ราย  ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ประกอบกับมีพยาบาลอายุสี่สิบปีขึ้นไปตัดสินใจลาออกจากระบบก่อนวัยอันควร 

  

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องขอให้กระทรวงสาธารณสุข บรรจุ "พยาบาล" วิชาชีพทุกคนในกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้าราชการ พร้อมเพิ่มอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อยสองเท่า และปรับค่าเสี่ยงภัยทุกกรณีให้ได้รับเท่ากัน

 

ทางด้านนายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีรายชื่อจำนวนลูกจ้างจากทุกกรมฯ ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุทั้งหมด  38,000 อัตรา โดยกำลังอยู่ในระหว่าการตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าตรงกับภาระงานหรือไม่ ก่อนจะรวบรวมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. พิจารณาในปลายปีนี้ เพื่อขอบรรจุเป็นข้าราชการรอบสอง เชื่อว่ารอบนี้ น่าจะครอบคลุมทั้งหมด ไม่มีการตกหล่น "พยาบาล"

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ยื่นขอบรรจุข้าราชการให้กับ "พยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว เพื่อทดแทนตำแหน่งที่เกษียณ และเพิ่มอัตรากำลังพยาบาล เข้ามาดูแลผู้ป่วย เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิดที่ทวีความรุนแรงขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ