ข่าว

ราชทัณฑ์ ปล่อยตัว 5 แกนนำ "ราษฎร" ประกาศลั่น พร้อมเดินหน้าต่อสู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชทัณฑ์ ปล่อยตัว 5 แกนนำ "ราษฎร" พร้อมติดกำไลอีเอ็ม. ป้องกันหลบหนี "แกนนำ" ประกาศ เตรียมเดินหน้าสู้ต่อตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อต่อไป

เมื่อเวลา 16.38 น. วันที่ 15 ก.ย.  แกนนำกลุ่ม "ราษฎร" ประกอบด้วย นายพรหมศร วีระธรรมจารี ,  บอย ธัชพงษ์ แกดำ และ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ได้เดินออกจากเรือนจำธัญบุรี หลังศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีที่ไปเรียกร้องให้ปล่อยตัว "กลุ่มทะลุฟ้า" ที่หน้า บก.ตชด. ภาค 1 พร้อมเงื่อนไข ติดกำไลอีเอ็ม 

     
ซึ่งแกนนำ "ราษฎรทั้งสามคนเดินออกมาพร้อมกับข้อเท้าซ้าย ที่ติดกำไลอีเอ็ม.  จากนั้นครอบครัวของแกนนำ และมวลชนกลุ่มราษฎรที่มารอให้กำลังใจ ต่างเข้ามอบดอกไม้ และเข้ามาสวมกอดให้กำลังใจ  

 

โดยแกนนำ "ราษฎรทั้ง 3 คน เปิดเผยหลังได้รับการปล่อยตัว ซึ่งนายภาณุพงศ์ ระบุว่า นับจากนี้ไป ขอให้เป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงจากทุกคนที่ร่วมต่อสู้ร่วมกัน และขอสัญญาว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะยังสู้ต่อ ไม่มีวันถอย และการถูกพันธนาการด้วยกำไลอีเอ็ม ไม่สามารถทำอะไรพวกตนได้ และจะไม่เปลี่ยนแปลงอุดมการณ์เด็ดขาด ไม่ว่าจะเจอกับอะไรก็ตาม

 

"ราษฎรมองว่า การอยู่ข้างนอกสุขภาพแข็งแรง แต่อยู่ในเรือนจำติดโควิดหมด จึงขอฝากถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ว่า เรือนจำไม่สามารถจัดการปัญหาโควิดได้เลย ยังเละเทะอยู่  ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการต่อสู้ของมวลชน ไม่เคยทำให้ใครติดเชื้อโควิดเหมือนกับการเข้าเรือนจำ พร้อมกับยืนยันว่า จะร่วมต่อสู้กับทุกคน ไม่ว่าปลายทางจะเป็นอย่างไร โดยยืนยันจะสู้ใน3ข้อเรียกร้องเหมือนเดิม โดยเฉพาะการขับไล่พลเอกประยุทธ์

 

ขณะที่ นายธัชพงษ์ หนึ่งในแกนนำ "ราษฎรระบุว่า ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้พวกตนที่อยู่ภายในเรือนจำ และขอบคุณมวลชนที่ยังคงเคลื่อนไหวต่อสู้ ซึ่งทำให้พวกตนมีความหวังแม้จะถูกคุมขัง และยืนยันว่า หลังจากนี้ไปจะสู้ร่วมกัน และยืนยันในจุดยืน 3ข้อ คือ พลเอกประยุทธ์ต้องออกไป ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และต้องปฏิรูปสถาบัน เพราะมองว่าเป็นต้นตอของปัญหาและความขัดแย้ง รวมถึงจะต้องไม่ให้มวลชน ที่ร่วมต่อสู้ถูกตำรวจใช้ความรุนแรง ซึ่งหากตำรวจยังใช้ความรุนแรง จะกดดันไม่ให้สามารถใส่เครื่องแบบได้ต่อไป 

 

ทั้งนี้ ระหว่างที่ตนเองถูกคุมขังในเรือนจำ และติดโควิด มีเชื้อลงปอด ต้องเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้น มีกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้เข้าไปเยี่ยม แต่กรมราชทัณฑ์ ทำผักชีโรยหน้า เอาเข้ามานอนที่เตียงในโรงพยาบาล นั่นหมายความว่า การนอนที่เตียงได้นั้น คือต้องอาการสาหัสแล้วจริงๆ และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยังปกปิดไม่ให้กรรมการสิทธิฯ เข้าไปตรวจสอบโรงพยาบาลสนาม ที่มีคนติดเชื้อโควิดนอนกองกันอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย "ราษฎร
   

 อีกทั้ง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ใช้วาจาท่าทีปทุษร้ายใส่ตนเอง และเพนกวิน ในวันที่ต้องย้ายมาอยู่เรือนจำธุญบุรี โดยหลังจากนี้ จะเดินหน้าตรวจสอบโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในการใช้ความรุนแรงกับพวกตนด้วย
 

 

นายธัชพงษ์ บอกว่า แม้วันนี้ "เพนกวิน" จะยังไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่ก็จะยังเดินหน้าต่อสู้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับแกนนำ ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

   
สำหรับ "ฟ้า พรหมศร" บอกว่า นับจากนี้ต่อไป ประชาชนจะทวงคืนสถาบันชาติ ให้กับมาเป็นสถาบันของประชาชน และจากนี้ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อจะดุเดือดเพิ่มขึ้น และฟ้ายังได้อ่านกลอนที่ "เพนกวิน" ฝากออกมาให้ฟังอีกด้วย

 

ทางด้าน นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความ กล่าวว่า วันนี้ศาลให้ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 5 คน โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามไปกระทำการที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอีก และติดกำไลอีเอ็ม. เพื่อป้องกันการหลบหนี แต่นายพริษฐ์ หรือ "เพนกวิน" ไม่ได้รับการปล่อยตัว เพราะถูกถอนประกันจากศาลอาญา และจะนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ต่อไป ส่วนนายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำอีกคน ก็ได้รับการปล่อยตัววันนี้เช่นกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชั่วคราวรังสิต เพราะถูกคุมขังอยู่ที่นั่น


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ