ข่าว

"เตือน7จังหวัด" ภาคกลางระวังน้ำท่วม เขื่อนเจ้าพระยา ปล่อยน้ำแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลประทาน ออกหนังสือด่วน "เตือน7จังหวัด" ภาคกลาง เฝ้าระวังระดับน้ำในเเม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ไม่เกิน 1,500 ลูกบาศ์เมตรต่อวินาที ท้ายน้ำ อ.เสนา อ.ผักไห่ จ.อยุธยา เตรียมรับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับฝนที่ตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำสายหลักต่างๆ ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นในเกณฑ์ประมาณ 1,800 - 1,900 ลบ.ม./วินาที "เตือน7จังหวัด"

 

"เตือน7จังหวัด" ภาคกลางระวังน้ำท่วม เขื่อนเจ้าพระยา ปล่อยน้ำแล้ว

 

ทั้งนี้ ยังได้มีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรวม 393 ลบ.ม./วิ และควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วิ เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่าตามธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จำเป็นต้องปรับการระบายน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ดังกล่าว  โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน "เตือน7จังหวัดโดยเฉพาะบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย ในพื้นที่ตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.75 เมตร ในช่วงวันที่ 15 - 18 กันยายน 2564 นี้ 

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ ไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร หากมีปริมาณน้ำหลากเพิ่มขึ้น ที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500  ลบ.ม./วินาที ก็จะแจ้งให้ทราบทันที "เตือน7จังหวัด"

 

นอกจากนี้ ยังได้ออกหนังสือเตือนไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัด ใน 7 จังหวัด "เตือน7จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำ

 

"เตือน7จังหวัด" ภาคกลางระวังน้ำท่วม เขื่อนเจ้าพระยา ปล่อยน้ำแล้ว

 

ซึ่งขณะที่ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่2 กำลังอยู่ในระหว่างหารือ สรุปสถานการณ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เพื่อให้ข้อมูลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ เพื่อสั่งการรับมือสถานการณ์น้ำในวันพรุ่งนี้ (15ก.ย.)  

 

ล่าสุดระดับน้ำใน อ.บางบาล และ ต.หัวเวียง​ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำได้เริ่มล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำแล้ว  

 

 

logoline