ข่าว

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า "ลิงแสม" ข้ามชาติ ปรับอีกกว่า 2 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลราชบุรีฟันแล้ว สั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า "ลิงแสม" ข้ามชาติ ถูกจับขณะเตรียมส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ในราคาตัวละ 800 บาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี พร้อมให้คุมประพฤติ-ทำงานบริการสังคมแทนจ่ายค่าปรับ

ความคืบหน้าคดีจับขบวนการ "ค้าลิงแสมข้ามชาติ" โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯจับ 3 ผู้ต้องหาได้ขณะกำลังนำส่งให้นายหน้าค้าลิง ก่อนนำไปขายต่อประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมยึดของกลาง "ลิงแสม" จำนวน 8 ตัว ซึ่งถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

วันที่ 14 กันยายน 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ทำหนังสือไปที่ ศาลจังหวัดราชบุรี เพื่อขอทราบผลการพิจารณาคดีของ 3 ผู้ต้องหา ที่ถูกกรมอุทยานฯจับกุมดำเนินคดี ในวันที่ 28 ม.ค.64 ที่ผ่านมา ตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ในข้อหา "ล่าลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต

 

โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพว่าได้ค่าจ้าง "ลิงแสม" ตัวละ 800 บาท เพื่อนำไปส่งให้นายหน้าค้าลิง ก่อนนำไปขายต่อในประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้ตรวจยึดของกลาง ลิงแสม จำนวน 8 ตัว รถกระบะหมายเลขทะเบียน ผจ.5069 อุบลราชธานี ติดหลังคาแครี่บอย จำนวน 1 คัน ลังพาสติกสีดำมีรูระบาย จำนวน 4 ใบ กรงดักทำจากโครงเหล็กกรุด้วยตาข่ายไนล่อน จำนวน 1 ใบ ข้าวโพดดิบเอาไว้ล่อลิง จำนวน 3 ถุง ซึ่งจับได้บริเวณวัดเขากิ่ว หมู่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี 

 

ล่าสุด ศาลจังหวัดราชบุรี ได้ส่งสำเนาคำพิพากษาในคดีดังกล่าวมาให้ ซึ่งมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 3 คน คนละ 1 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 22,500 บาท แต่ทั้งนี้ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสามเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยทั้ง 3 คนกลับตนเป็นพลเมืองดี โดยโทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี 

 

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า \"ลิงแสม\" ข้ามชาติ ปรับอีกกว่า 2 หมื่น

 

 

อีกทั้งให้ควบคุมความประพฤติจำเลยทั้งสามไว้ มีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยทั้ง 3 คนไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ภายในกำหนด 1 ปี ส่วนโทษปรับ ๆ คนละ 22,500 บาท (รวม 67,500 บาท) เนื่องจากจำเลยไม่มีเงินชำระค่าปรับ ตาม ปอ.มาตรา 30/1 จึงให้จำเลยทั้ง 3 คนทำงานบริการสังคมแทนค่าปรับ และให้จำเลยทั้ง 3 คน ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท คดีถึงที่สุดเพราะไม่มีการอุทธรณ์ 

 

นายนิพนธ์ เผยต่ออีกว่า คดีนี้เป็นคดี "ค้าลิงแสมข้ามชาติ" ที่สร้างรายได้เป็นจำนวนมากให้กับขบวนการ ถ้าหลุดรอดนำ "ลิงแสม" ไปส่งให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ และในรอบปีที่ผ่านมาทางกรมอุทยานฯได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติได้หลายท้องที่ในหลายจังหวัด ล่าสุดวันที่ 27 พ.ค.64 ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติได้อีกที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จะเห็นได้ว่าขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ไม่เกรงกลัวกฎหมาย แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯทุกคนก็จะไม่ย่อท้อ พร้อมมุ่งมั่นกวาดล้างขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ให้หมดสิ้น 

 

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า \"ลิงแสม\" ข้ามชาติ ปรับอีกกว่า 2 หมื่น

 

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า \"ลิงแสม\" ข้ามชาติ ปรับอีกกว่า 2 หมื่น

 

ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช / news.dnp.go.th

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ