ข่าว

พรรคกล้าชู "เศรษฐกิจดิจิทัล" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เศรษฐกิจดิจิทัล" แนวทางการดำเนินเศรษฐกิจใหม่ที่พรรคกล้าเชื่อว่าจะสามารถปรับประเทศไทยให้มีการเติบโตได้อย่างทันสมัย

คุณกรณ์ จาติกวณิช
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก "คุณกรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ออกมาพูดถึงปรากฏการณ์ MV เพลง LALISA ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า

...เพลง MV เพลงนี้มีการนำเสนอความเป็นไทยออกไปให้คนทั่วโลกได้เห็นเป็นประจักษ์...

แต่นอกจากนี้อีกประเด็นที่น่าสนใจของพรรคกล้าก็คือการที่พรรคกล้าต้องการปรับให้ประเทศไทยมีความทันสมัยผ่านการการขับเคลื่อนประเทศ    ไทยสู่ยุค “เศรษฐกิจดิจิดอล”

เศรษฐกิจดิจิดอล (Digital Economy)
จากทัศนะของคุณกรณ์ จาติกวณิช ที่ได้บอกเล่าผ่านคลับเฮ้าส์เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมาในหัวข้อ 'คลื่นลูกใหญ่ในทศวรรษหน้า: ประเทศไทย ไปทางไหนดี?' ทำให้เราได้เข้าใจว่าการที่ประเทศไทยจะเติบโตทางเศรษฐกิจได้เราต้องเน้นการนำ “เทคโนโลยี” เข้ามาช่วยเพื่อให้ประเทศมีการเติบโตได้เทียบเท่ากับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่าง สิงคโปร์  และนี่จึงเป็นที่มาของการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) หรือการที่ประเทศ ไทยจะทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์มากขึ้นเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่ได้เปลี่ยนไปแล้ว 

พรรคกล้าชู "เศรษฐกิจดิจิทัล" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต


พรรคกล้าชู "เศรษฐกิจดิจิทัล" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

 

 4 มิติหลักเศรษฐกิจดิจิตอล ได้แก่ 
1. Fully digital คือสังคมไร้เงินสดร้อยเปอร์เซ็นต์ 
2. Paperless คือ เอกสารทุกอย่างอยู่ในมือถือ ปลอดภัย ปลอมยาก เพราะทุกอย่างทำเป็นดิจิทัลพิสูจน์ตัวตนได้ โดยไม่ต้องจำเป็นต้องพกบัตรมากมาย ไม่ต้องถ่ายเอกสารให้ยุ่งยากในการทำธุรกรรมทุกอย่างเชื่อมโยงได้ตั้งแต่ต้นทาง  
3.Peopleless หรือองค์กรอัตโนมัติ (DAO model) ธุรกิจบริการที่ไม่จำเป็นต้องใช้คน 
4.Borderless แพลตฟอร์มที่มีข้อมูลมากขึ้น คนใช้มากขึ้น ต่อยอดไปธุรกิจอื่น ๆ ในทันที ด้วยแพลตฟอร์มที่มีลักษณะที่คล้าย ๆ เช่น Grab ที่ขยายการบริการ จากแท็กซี่ เป็น อาหาร เอ็กซ์เพรสและอื่น ๆ


พรรคกล้าชู "เศรษฐกิจดิจิทัล" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

ความท้าทายในการผลักดันแนวคิดนี้
หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า

“ปัญหาหลักของไทยไม่ใช่ปัญหาการเข้าถึงเทคโนโลยี วันนี้คนไทยใช้เฟซบุ๊ก ไลน์ อันดับต้น ๆ ของโลก แต่ปัญหาขึ้นอยู่กับหลักคิดของ ผู้บริหารประเทศ                          ด้านเศรษฐกิจ เรามีแอปเป๋าตังที่ดึงคนเข้าระบบได้กว่า 30 ล้าน คนภายใน 1 ปี 
...
เพราะประชาชนเข้าถึงง่ายและได้ประโยชน์จากการใช้แอป ปัญหาอาจจะมี ในระยะแรกเพราะเป็นของใหม่แต่สุดท้ายก็มีการปรับตัว ปัญหาตอนนี้คือ เราจะทำอย่างไรให้ผู้มีอำนาจรู้ว่าประเทศไทยรอไม่ได้แล้วต้องเร่งปรับตัว ถ้าผู้ นำไม่เข้าใจและให้ความสำคัญ ก็จะทำให้เกิดเป็นกระแสหลักได้ยาก"


 


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://siamrath.co.th/n/279566
https://www.facebook.com/klaparty
https://www.facebook.com/KornGoThailand

logoline