ข่าว

“ทาร์ซานตัวจริง” เสียชีวิตแล้วจากมะเร็งตับ หลังใช้ชีวิตโลกภายนอกเพียง 8 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดตำนาน “ทาร์ซานตัวจริง” มะเร็งตับคร่าชีวิต หลังใช้ชีวิตในป่า 41 ปี และออกมาอยู่โลกสมัยใหม่ได้ 8 ปี เพื่อนเชื่อชีวิตในสังคมเจริญแล้วทำให้อายุสั้น ( ภาพปก Docastaway / VnExpress )



โฮ วาน ลัง ชายชาวเวียดนาม เจ้าของฉายา “ทาร์ซานตัวจริง”  เสียชีวิตแล้วในวัยเพียง 52 เมื่อวันที่ 6 กันยายน  หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งตับหลายเดือน  เรื่องราวของชายคนนี้  เป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อปี 2556  เมื่อมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งไปพบสองพ่อลูกอยู่ในป่าลึก ในจังหวัดกว่างหงาย ทางภาคกลาง อาศัยอยู่ในกระท่อมไม้ยกพื้นสูง  ไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าเตี่ยวทำจากเปลือกไม้ ประทังความหิวด้วยผลไม้ มันสำปะหลัง น้ำผึ้ง ที่เก็บได้ในป่า  กับเนื้อสัตว์สารพัดชนิด เช่น ลิง หนู งู กิ้งเก่า กบ ค้างคาว นกและปลา   

 

ชีวิตในพงไพรของสองพ่อลูก เริ่มต้นจาก โฮ วาน เถิ่น ทหารผ่านศึก วัย 40 ปี พาลูกชายวัย 3 ขวบ หนีไปใช้ชีวิตในป่า หลังสหรัฐทิ้งระเบิดคร่าชีวิตแม่กับลูกคนโตสองคน เมื่อปี 2515 นอกจากเศร้าเสียใจแล้ว  ยังมีปัญหาทางอารมณ์และเริ่มใช้ความรุนแรง เขาเคยพาภรรยาและลูกอีก  2 คนคือ  โฮ วาน ตรี  กับ โฮ วาน ลัง  ไปอยู่ในที่ปลอดภัยกว่าเดิม แต่ภรรยาต้องเผชิญกับความรุนแรงของสามี  วันหนึ่งควบคุมตัวเองไม่ได้ ทุบตีภรรยาจนหมดสติ  จึงหอบ ลัง วัย 3 ขวบเข้าไปอยู่ในป่า ไม่มีเหตุผลระบุว่าทำไมไม่พาไปทั้งสองคน

 

 อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 



เมื่อกลับเข้าหมู่บ้านมาหาภรรยาอีกครั้ง ชาวบ้านโกหกว่าเธอเสียชีวิตแล้วเพราะเกรงว่าจะโดนทุบตีอีก นับแต่นั้นมา ทั้งสองก็ปักหลักอยู่ในป่า  เวลาผ่านไปจนลูกชายคนเล็กในวัย 12 ขวบกับลุงพากันไปตามหาพ่อกับพี่ชาย แต่พ่อจำลูกชายอีกคนไม่ได้แล้ว  ถึงอย่างนั้น เขาพยายามไปเยี่ยมทั้งสองปีละสองครั้ง และนำอาหารไปให้ในระยะแรก

 

“ทาร์ซานตัวจริง” เสียชีวิตแล้วจากมะเร็งตับ หลังใช้ชีวิตโลกภายนอกเพียง 8 ปี

ภาพ vietnamnet

 

แรกเริ่ม สองพ่อลูกอยู่ชายป่า แต่เมื่อชาวบ้านขยายพื้นที่ทำเกษตร ก็หนีเข้าป่าลึกไปเรื่อย ๆ และไม่เคยติดต่อกับโลกภายนอกตลอด 4 ทศวรรษ  กระทั่งชาวบ้านไปพบ และติดต่อเจ้าหน้าที่พาออกมาสู่สังคมภายนอก เนื่องจากเวลานั้น สุขภาพของคนพ่อไม่ดีแล้ว 

 

“ทาร์ซานตัวจริง” เสียชีวิตแล้วจากมะเร็งตับ หลังใช้ชีวิตโลกภายนอกเพียง 8 ปี

vietnamnet

 

อัลบาโร เซเรโซ ช่างภาพสารคดี ที่เคยพบกับลัง ราว 3 ปีหลังออกจากป่า  เพื่อถ่ายทำสารคดี  กล่าวว่า รู้สึกเสียใจเมื่อรู้ข่าว แต่อีกด้าน การจากไปของลัง  อาจหมายถึงการปลดแอก  เพราะลังทรมานมากในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต  “เขาเป็นมนุษย์ที่สวยงาม การลืมเลือนคนคนนี้คงเป็นไปไม่ได้ และจะคิดถึงเขาทุกวัน แต่ผมไม่ชอบที่เห็นเขาต้องมาอยู่ในโลกสมัยใหม่ เป็นห่วงเสมอ ว่าเขาและร่างกายของเขาจะรับกับการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันไม่ได้”  และว่าโฮใช้ชีวิตในป่าลึกมาตลอด  เมื่อออกมาอยู่โลกสมัยใหม่ เขาเริ่มกินอาหารแปรรูป บางครั้งก็ดื่มเหล้า 

 

 

เซเรโซ เคยเข้าไปอยู่ในป่ากับ โฮ วาน ลัง 1 สัปดาห์ ในปี 2559 เพื่อบันทึกทักษะการดำรงชีวิตอย่างเหลือเชื่อของเพื่อนใหม่ในป่า และการปรับตัวเมื่อออกมาแล้ว  เซเรโซ กล่าวว่า ลังเป็นคนวิเศษที่สุดเท่าที่เคยพบเจอ และอ่อนโยนมากในเวลาเดียวกัน ตอนที่อยู่ในป่าด้วยกัน หลายอย่างที่ลังทำในเวลาไม่กี่วินาที เขาต้องใช้เวลาหลายชม.  ลังคือเด็กน้อยที่มีความสามารถพิเศษของยอดมนุษย์ 


เมื่อออกจากป่า  ลังไม่รู้จักมนุษย์เพศหญิง เขาบอกว่าพ่อไม่เคยอธิบาย แต่เคยเห็นในหมู่บ้าน เซเรโซ กล่าวว่า ที่น่าประหลาดใจมาก คือแม้แยกผู้หญิงกับผู้ชายได้   แต่ลังไม่รู้ความแตกต่างสำคัญระหว่างสองเพศ  และยืนยันว่า ลังไม่มีความต้องการทางเพศเลย  สอดคล้องกับน้องชายที่บอกว่า พี่ชายเหมือนทารกในร่างผู้ใหญ่  ไม่มีความคิดพื้นฐานทางสังคม เช่น หากบอกให้ตีใครสักคน เขาจะทำอย่างรุนแรง  เหมือนเด็กที่ไม่รู้อะไรเลย 

logoline