ข่าว

คลิปแฉ "วาฬเพชฌฆาตโดดเดี่ยวที่สุดในโลก" พุ่งหัวชนผนังสระ หดหู่ไม่เหลือใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเคลื่อนไหวเปิดคลิปใจสลาย "วาฬเพชฌฆาตโดดเดี่ยวที่สุดในโลก" เอาหัวพุ่งชนผนังแทงค์น้ำ ทำร้ายตัวเอง หลังอยู่โดดเดี่ยวสิ้นเชิงมาร่วม 10 ปี ทั้งคู่และลูก ๆ ตายกันหมด จี้คืนวาฬสู่ธรรมชาติ (ภาพปก TWITTER/@WALRUSWHISPERER )



ฟิล เดเมอร์ส นักเคลื่อนไหวต่อต้านการกักขังสัตว์  แชร์คลิปความยาว 30 วินาที  แสดงให้เห็น "คิสกา" (Kiska)  ที่โครงการ  Whale Sanctuary ตั้งฉายาว่าเป็น “วาฬเพชฌฆาตโดดเดี่ยวที่สุดในโลก” เอาหัวพุ่งชนผนังสระน้ำขนาดใหญ่ที่กักขังมันซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างน่าเวทนา  ในสวนน้ำมารีนแลนด์  นครออนตาริโอ  ประเทศแคนาดา    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

เดเมอร์ส   ซึ่งเคยทำงานที่สวนน้ำแห่งนี้ก่อนหันมาเป็นนักรณรงค์ ระบุว่า เขาเข้าไปในมารีนแลนด์ และบันทึกคลิปเมื่อ 4 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อสังเกตความเป็นอยู่ของ "คิสกา" วาฬออร์กา หรือวาฬเพชฌฆาต ที่ยังมีชีวิตรอดตัวสุดท้ายในสวนน้ำแห่งนี้ พร้อมระบุว่า ความทารุณโหดร้ายต้องยุติลงเสียที กับติดแฮชแทก #FreeKiska  เรียกร้องปลดปล่อยคิสกา

 

 

 

ต่อมา เดเมอร์  โพสต์คลิปที่แสดงภาพระยะใกล้กว่าเดิม เห็นชัดเจนว่า ออร์กา อายุ 44 ปี พุ่งชนผนังสระน้ำอย่างแรงจนน้ำกระจาย และว่า “นี่เป็นพฤติกรรมทำร้ายตัวเองและอันตราย คิสกาอยู่ในภาวะหดหู่”  เขาอยากเห็นคิสคาถูกย้ายไปอยู่ในสถานที่ชั่วคราวกับวาฬออร์กาตัวอื่น ๆ ก่อน  จนกว่าโครงการสร้างแหล่งอนุรักษ์วาฬ ในแคว้นโนวาสโกเทียจะแล้วสร็จ 

 

คิสกา  เกิดนอกชายฝั่งไอซแลนด์ ถูกกักขังตั้งแต่ปี 2522 และอยู่อย่างโดดเดี่ยวมาตั้งแต่ปี 2554 หลังจากคู่ของมันตายไปก่อน ตามด้วยลูกของมัน 5 ตัว  มูลนิธิช่วยเหลือวาฬออร์กา ระบุว่าเป็นเวลากว่า 40 มาแล้ว ที่คิสคาต้องทรมานกับการสูญเสียอิสรภาพ ลูกของมัน และคู่ทุกตัว  โดยเฉพาะในช่วง10 ปีที่ผ่านมา ตกอยู่ในสภาพตัดขาดสังคมอย่างสิ้นเชิง และนี่คือผลจากความโดดเดี่ยวและการกักขัง 

 

 

(อีกคลิปหดหู่  บันทึกเมื่อเดือนกรกฎาคม คิสกา ลอยตัวแบบเฉื่อยชาบนผิวน้ำในสระคอนกรีต และมักส่งเสียงร้องเรียกหาเพื่อนร่วมเผ่าพันธุ์ ) 
 

ร็อบ ล็อตต์ นักรณรงค์ต้านการกักขัง จากองค์กรอนุรักษ์วาฬและโลมา กล่าวกับสำนักข่าว iNews ว่าพฤติกรรมที่เห็นในคลิป คือผลโดยตรงจากความเครียด คิสกาถูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมเทียมและคอนกรีตมานาน 40 ปี  น่าเศร้าว่าพฤติกรรมทำร้ายตัวเองอย่างที่คิสกาแสดงออกมานั้น สามารถพบเห็นในวาฬออร์กาตัวอื่น ๆ ที่ถูกขังในแทงค์เหมือนกัน ความเครียดเรื้อรัง อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและสภาพจิตใจของวาฬแย่ลง และอาจก่อโรคภัยไข้เจ็บหรือตายได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ