ข่าว

พลัง”บวร”แห่งวัดวัดท่าซุง จากสถานปฏิบัติธรรมสู่ รพ.สนาม ชุมชนผู้ป่วยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลัง”บวร”บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการ กลายเป็นพลังมหาศาลในการบูรณาการทุกภาคส่วน ช่วยเหลือเยียวยาผู้ป่วยให้รอดพ้นจากไวรัสร้ายโควิด-19 เป็นพลังบวกในการสร้างความเข้มแข็งให้หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ

 

 

พลัง”บวร”บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการกลายเป็นพลังมหาศาลในการบูรณาการทุกภาคส่วน ช่วยเหลือเยียวยาผู้ป่วยให้รอดพ้นจากไวรัสร้าย โควิด-19

 

 

เป็นพลังบวกในการสร้างความเข้มแข็งให้หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ภายใต้โครงการหมู่บ้าน อยู่เย็นตามนโยบาย 10 แฟลคชิป(10flagships)กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

 

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

การรวมพลัง”บวร” ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ภายใต้การบูรณการของนายอำเภอเมือง”บุญธรรม ทองพิจิตร “ นายอำเภอแหวนเพชรได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้กระทั่งวัดใหญ่วัดดังอย่าง วัดจันทารามหรือวัดท่าซุง  ศาสนา
สถานที่สำคัญของจังหวัดและเป็นสถานที่เก็บสังขารของพระราชพรหมยานหรือหลวงพ่อฤษีลิงดำ เกจิอาจารย์ดังแห่งลุ่มเจ้าพระยา 

 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง: "โควิดวันนี้" ผู้ติดเชื้อลดลงแต่ยังหลักหมื่น 

 

                           "เช็กสิทธิประกันสังคม" มาตรา 33 39 40

 

                           ชื่นชม "โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์"

 

 

 

 

วัดจันทารามหรือวัดท่าซุง ปัจจุบันถูกใช้ในภารกิจโรงพยาบาลสนามชุมชนของผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็น 1ใน 3 แห่งในจังหวัดอุทัยธานี โดยใช้พื้นที่ในส่วนของอาคารผู้ปฏิบัติธรรม 25 ไร่มาปรับใช้เป็นโรงพยาบาลสนามชุมชน((Community isolation:CI)และสถาน
ที่กักกันโรคหรือศูนย์พักคอยผู้ป่วย( LQ)ก่อนกลับสู่บ้านที่อยู่อาศัยของตัวเอง 

 

 

พลัง”บวร”แห่งวัดวัดท่าซุง จากสถานปฏิบัติธรรมสู่ รพ.สนาม ชุมชนผู้ป่วยโควิด

 

       พระครูปลัดสมนึก สุธัมมถิระสัทโธ เจ้าอาวาสวัดท่าซุง 

 

พระครูปลัดสมนึก สุธัมมถิระสัทโธ เจ้าอาวาสวัดจันทารามหรือวัดท่าซุง) อ.เมือง จ.อุทัยธานี กล่าวถึง การใช้วัดจันทารามหรือวัดท่าซุงเป็นโรงพยาบาลสนามชุมชนและศูนย์พักคอยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดอุทัยธานีว่า เป็นไปตามเจตนารมย์ของหลวงพ่อฤษี
ลิงดำในการช่วยเหลือสังคม

 

 

โดยหลวงพ่อท่านจะสั่งสอนลูกหลานเสมอว่านอกจากเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแล้วให้ช่วยงานสาธารณประโยชน์ควบคู่ไปด้วย ทำให้วัดแห่งนี้ได้จัดตั้งเป็นศูนย์สงเคราะห์ผู้มีฐานะยากจนตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ซึ่งพระองค์ท่านได้มอบเงินเป็นทุนประเดิมจำนวน 1 แสนบาท เมื่อวันที่ 27 คุลาคม 2520 

 

พลัง”บวร”แห่งวัดวัดท่าซุง จากสถานปฏิบัติธรรมสู่ รพ.สนาม ชุมชนผู้ป่วยโควิด

พระครูปลัดสมนึก สุธัมมถิระสัทโธ เจ้าอาวาสวัดจันทารามหรือวัดท่าซุง) อ.เมือง จ.อุทัยธานี

 

 

 

พลัง”บวร”แห่งวัดวัดท่าซุง จากสถานปฏิบัติธรรมสู่ รพ.สนาม ชุมชนผู้ป่วยโควิด

 

 

หลวงพ่อท่านทำมาตลอดเลย เดินทางไปแจกข้าวของ แจกอาหาร ทำฝายชะลอน้ำ สร้างประปาหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลตามจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือทุกปี ญาติโยมอาจจะไม่รู้มองว่าเอ๊ะวัดใหญ่โตแต่ไม่ช่วยสังคมอะไรเลย ถ้าโยมมาศึกษาแล้วก็จะรู้ว่าวัดแห่งนี้
ช่วยสาธารณะสงเคราะห์เยอะมาก

 

 

เจ้าอาวาสวัดจันทาราม(วัดท่าซุง)กล่าวต่อไปว่าหลังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดอุทัยธานีช่วงแรก ๆ ยังไม่มากนัก แต่พอมาช่วงระยะที่ 3 จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากมีทั้งผู้ป่วยที่กลับมาจากกรุงเทพฯและระบาดในจังหวัด

 

 

จึงทำให้มีการบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดเพื่อดูแลผู้ป่วย ช่วงแรกใช้สถานที่โรงเรียนในจังหวัดเป็นหลัก จากนั้นก็ได้ขยายที่วัดเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ 

 

 

ในช่วงระบาดหนัก ๆ การรับคนเริ่มจะเต็ม ทางผู้ว่าฯและเจ้าคณะจังหวัด สาธารณสุขก็ได้มาปรารภกับอาตมาอยากจะให้ทางวัดช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในครั้งนี้ เพราะสถานที่ในโรงพยาบาลเริ่มเต็ม คนป่วยเริ่มมีอาการรุนแรงต้องใช้ออกซิเจนแล้ว ถ้า
ไม่ผ่องถ่ายผู้ป่วยออกมากจะมีปัญหา พระครูปลัดสมนึก สุธัมมถิระสัทโธ กล่าว

 

 

และว่าที่วัดเองขณะนี้มีคณะพระสงค์จำพรรษาอยู่จำนวน 77 รูป จึงได้มีการประชุมหารือกันว่าตอนนี้สังคม ลำบากทางจังหวัดอยากจะได้สถานที่นี่ช่วยฟื้นฟูญาติโยมที่เจ็บป่วยจากไวรัสโควิด -19 มาพักฟื้นที่นี่ ซึ่งพระลูกวัดเองก็เข้าใจและได้มอบอาคารปฏิบัติธรรม 25 ไร่ ใช้เป็นสถานที่พักฟื้นผู้ป่วย

 

 

ด้านนายโยธิน อำพัน สาธารณสุขอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี กล่าวถึงการบริหารจัดการโรงพยาบาลนามชุมชนวัดจันทารามหรือวัดท่าซุงว่า หลังจากรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลทุกแห่งของจังหวัดอุทัยธานีที่ส่งมาให้เราดูแล

 

 

จากนั้นเครือข่ายสาธารณสุข มหาดไทยท้องถิ่นจะร่วมกับทางวัดในการบริหารจัดการ  โดยจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

ที่นี่ก็จะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นโรงพยาบาลสนามชุมชน มหาดไทยรับผิดชอบร่วมกับสาธารณสุขเป็นหลัก ส่วนที่สองเป็นศูนย์พักคอย สาธารณสุขกับปกครองจะดูแลร่วมกันเพื่อที่จะส่งมอบคนที่หายป่วยปลอดภัยแล้วกลับสู่บ้านของตนเอง

 

 

สำหรับการบริหารจัดการทั้งสองส่วนนั้น นายโยธิน แจงรายละเอียดว่าจะมีระบบเชื่อมโยงกับผู้ป่วย 2 ช่องทางเพื่อดูแลในแต่ละวัน ประกอบด้วยการสื่อสารผ่านระบบไลน์ ซึ่งใช้กับผู้กักตัวก่อนกลับบ้าน และสื่อสารผ่านระบบวิดีโอคอลเห็นทั้งภาพและเสียงใช้กับผู้
ป่วยที่เข้ามาพักรักษาซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะมีทีมแพทย์และพยาบาลเฝ้าคอยติดตามอาการผู้ป่วยตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

 

 

สาธารณสุขอำเภอเมืองยังได้กล่าวถึงการบริหารจัดการเรื่องขยะ ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญในการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยแจงว่าที่นี่จะมีระบบการคัดแยกขยะ 100% ประกอบด้วยขยะติดเชื้อและขยะทั่วไป โดยขยะติดเชื้อนั้นจะแยกออกมาส่งไปกำจัดที่โรงพยาบาล

 

 

ส่วนขยะไม่ติดเชื้อจะส่งไปที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเพื่อกำจัดทำลาย  

 

 

ส่วนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำ เราจะแบ่งเป็น 2ทีมกลางวันและกลางคืน กลางวันมีเจ้าหน้าที่ 3 คนและคนงานอีก 4 คน ส่วนกลางคืนมี 2 คน ที่นี่เราใช้คนค่อนข้างเยอะก็เพราะว่ามีคนไข้เข้าออกตลอดเวลา และก่อนที่ผู้ป่วยเข้า-ออกทุกครั้งจะต้องทำคามสะอาด
ห้อง มีการอบฆ่าเชื้อ  ขอยืนยันว่าปลอดภัยแน่นอน สาธารณสุขอำเภอเมืองอุทัยธานี ย้ำทิ้งท้าย

 

วัดจันทารามหรือวัดท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นับเป็นหนึ่งในพลัง”บวร”ที่สำคัญในการช่วยเหลือสังคม เข้าทำนองยามศึกเรารบกับไวรัสร้ายโควิด-19 ยามสงบเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและท่องเที่ยวของญาติโยม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ