ข่าว

พท.เตรียมยื่นร่างกฎหมายลูกสมัยประชุมหน้า ชง"คนกับพรรคเบอร์เดียวกัน "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยเตรียมยื่นร่างกฎหมายลูกสมัยประชุมหน้าชง"คนกับพรรคเบอร์เดียวกัน "เชื่อกฎหมายเสร็จ นายกฯ ยุบสภา เพราะ พปชร. แตก-และแก๊งธรรมนัส พร้อมโหวตคว่ำกฎหมายการเงิน

 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงมติวาระ 3 ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า เมื่อเปิดประชุมสภาสมัยที่ 2 ตั้งแต่ 1 พ.ย. 64 พรรคเพื่อไทย จะเสนอแก้ไขกฎหมายลูก หรือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้"คนกับพรรคได้เบอร์เดียวกัน"ทั่วประเทศ จะทำให้สะดวก ง่ายต่อการลงคะแนนของประชาชน ไม่เกิดความสับสน และบัตรเสียจะได้น้อยลง

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะใช้เวลาอย่างเร็ว 2-3 เดือน ในการกำเนินการ จากนั้นน่าจะมีการยุบสภา แล้วเลือกตั้งต้นปีหน้า 

 

 

การวิเคราะห์นี้เป็นเพราะรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศต่อไปไม่ได้แล้ว เนื่องจากไม่มีเงินบริหารประเทศ เพราะเงินกู้ใกล้จะหมดแล้ว หากกู้เพิ่มต้องแก้กฎหมาย แล้วเสนอ พ.ร.ก. มาให้สภาเห็นชอบ

 

 

แต่ด้วยรัฐบาลมีเสียงไม่น่าเกิน 270 เสียง และเชื่อว่ากลุ่มกบฏที่นำโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องคว่ำแน่นอน เนื่องจากมีเสียงในมือราว 40 เสียง และเมื่อเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน พลเอก ประยุทธ์ ต้องลาออกหรือยุบสภา แต่เชื่อว่าจะเลือกการยุบสภา

 

 

นอกจากนี้ การปรับร้อยเอกธรรมนัสและนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากรัฐมนตรี ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคพลังประชารัฐ นายกฯ ต้องชี้แจงว่าปลดทำไม ซึ่งจากการร่วมงานในกรรมาธิการงบปี 65 ตนเห็นว่านางนฤมล เป็นคนเก่ง

 

 

ขณะเดียวกันขอให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พิจารณาตัวเองด้วยการลาออก เพราะไม่สามารถปกป้องเลขาพรรคและเหรัญญิกพรรคได้ แต่ถ้ายังอยู่ต่อ ตนจะยื่นอภิปรายเรื่องเรือดำน้ำอีก


 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : เพื่อไทย เตรียมลงโทษ "7 ส.ส. งูเห่า"

 

                      :จุรินทร์ ย้ำ นายกฯยังไม่ส่งสัญญาณ"ปรับ ครม."

 

                   : "ทักษิณ" สะเทือน "ก้าวไกล" หักเพื่อไทย

 

 

ส่วนอนาคตพรรคเพื่อไทยจะจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายยุทธพงศ์ บอกว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. มาเป็นอันดับ 1 อย่างน้อย 200 เสียง ซึ่งเรามีสิทธิเลือกจับมือกับใคร และมีความชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ส่วนพรรคเพื่อไทย จะรับร้อยเอก ธรรมนัส กลับมาอยู่กับพรรคหรือไม่นั้น ขณะนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส ยังไม่ติดต่อมา จึงยังพูดอะไรไม่ได้ อีกทั้ง พลเอก ประวิตรบอกว่า ร้อยเอก ธรรมนัส ยังเป็นเลขาฯพลังประชารัฐ อยู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ