ข่าว

หนุ่มฝรั่งเศสบอกไม่เสียใจ หลังติดคุก 3 เดือน เพราะ "ตบหน้ามาครง" (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มฝรั่งเศสที่ต้องติดคุกหลายเดือน จากความผิด “ตบหน้ามาครง” บอกไม่เสียใจ ย้อนเวลากลับไปก็ทำเหมือนเดิม เผยคนส่งจดหมายให้กำลังใจเพียบ 

 

Damien Tarel  หนุ่มฝรั่งเศสวัย 28 ปี  ที่กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน หลังก่อเหตุตบหน้า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เมื่อเดือนมิถุนายน  จนถูกตัดสินมีความผิดต้องโทษจำคุก 3 เดือน  ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์  BFM TV  หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อวาน ( 11 ก.ย.)ว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจเลย ที่ตบหน้าประธานาธิบดีแม้ว่าจะต้องรับโทษจำคุกจากการกระทำครั้งนั้น  เขายืนยันว่าไม่ได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ที่ทำลงไป เป็นแค่การตบที่เบามาก และเชื่อว่ามาครงหายเจ็บอย่างรวดเร็ว 

 

 

ทาเรล ที่ประกาศตนว่าเป็นผู้รักชาติฝ่ายขวา ตะโกนสาปแช่ง และตบหน้าขณะที่มาครงกำลังทักทายฝูงชนระหว่างไปเยือนเมืองทางใต้ของฝรั่งเศส  ระหว่างการพิจารณาคดี ทาเรลบอกสาเหตุที่ทำเพราะ โกรธแค้นกับความตกต่ำของฝรั่งเศส แต่ไม่ได้ขยายความ  

 

หนุ่มฝรั่งเศสบอกไม่เสียใจ หลังติดคุก 3 เดือน เพราะ "ตบหน้ามาครง" (คลิป)

 

หลังได้รับการปล่อยตัว เมื่อวาน ( 11 ก.ย.) ทาเรล ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนั้น เขาออกมาท้าทายประธานาธิบดีมาครง เพราะเขาไม่เชื่อว่าประชาธิปไตยคือการออกมาโหวตทุก 5 ปี ให้กับผู้แทนที่สุดท้ายแล้ว ไม่ได้เป็นผู้แทนของคนจำนวนมาก   และบอกด้วยว่าการกระทำในวันนั้น  คือการแสดงออกทางการเมือง “หากผมย้อนเวลากลับไป  ผมก็จะทำเหมือนเดิมอีกครั้ง  ผมไม่เสียใจ” ทั้งอ้างว่า ขณะอยู่ในคุก ได้รับจดหมายให้กำลังใจจากผู้คนจำนวนมาก และรู้สึกประหลาดใจที่คนเข้าใจความหมายทางการเมืองจากการกระทำของเขา 

 

ขณะที่ประธานาธิบดีมาครง กล่าวในเวลานั้นว่า การใช้ความรุนแรงในสังคมประชาธิปไตย ไม่มีเหตุผลใดมารองรับความชอบธรรมได้  “ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่ถูกตบขณะเข้าหาฝูงชนเพื่อทักทายคนที่มารอต้อนรับเป็นเวลานาน เราต้องไม่ทำให้การกระทำโง่ ๆ และรุนแรง มีความสำคัญมากไปกว่านี้”  
 

ที่มา RT

logoline