ข่าว

"9/11" ในความทรงจำ: แนวโน้มในอนาคต มุมมอง ปณิธาน วัฒนายากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

20 ปีกับเหตุการณ์ "9/11" รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการสายความมั่นคง ถ่ายทอดประสบการณ์จากการวิเคราะห์สถานการณ์ขณะนั้น และแนวโน้มในอนาคต

 

ผ่านมาเกือบ 20 ปีแล้ว กับเหตุการณ์วินาศกรรมสั่นสะเทือนโลก ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2011  

 

ช่วงเวลานั้น นักวิชาการสายความมั่นคง อย่าง รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร  อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองโลกไว้อย่างน่าสนใจ 

 

วันนี้ ( 11 ก.ย. 64 ) ครบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ได้นำเสนอมุมมองต่อสถานการณ์การเมืองโลกอีกครั้ง 

 

รศ.ดร.ปณิธาน นำเสนอว่า  ...ในวันนี้เมื่อ 20 ปีก่อน ช่วงหัวค่ำผมกำลังทานข้าวหน้าโทรทัศน์อยู่ในห้องที่หอพักของมหาวิทยาลัย ก็เห็นภาพเครื่องบินพุ่งชนตึก World Trade จำได้ว่ายกหูโทรศัพท์ไปบอกผู้ช่วยวิจัยว่าให้เปิดโทรทัศน์ไว้และติดตามดูสถานการณ์ให้ใกล้ชิด

 

สถานการณ์ที่ว่านี้ จริงๆแล้วมีเค้าว่าจะเกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นหลายปี มีรายงานของฝ่ายความมั่นคงสหรัฐฯ ระบุว่าจะมีการก่อการร้ายครั้งใหญ่ในอเมริกา และมีคำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯในขณะนั้นที่กำลังจะลงจากตำแหน่ง ให้หน่วยงานความมั่นคงเฝ้าระวังสถานการณ์ให้ดี แต่เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นจนได้ มีผู้คนบาดเจ็บล้มตายมากมาย และเกิดสงครามต่อต้านการก่อการร้าย สงครามกลางเมือง และเหตุการณ์ต่างๆตามมาอีกมาก ซึ่งก็ทำให้การเมืองและความมั่นคงของโลกเปลี่ยนไป และส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯและต่อประเทศต่างๆ รวมทั้งต่อผู้คนจำนวนมากมาจนถึงทุกวันนี้อย่างที่ทุกท่านก็ทราบดี

 

"9/11" ในความทรงจำ: แนวโน้มในอนาคต มุมมอง ปณิธาน วัฒนายากร รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการด้านความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

รศ.ดร. ปณิธาน เล่าต่อไปว่า ผมยังจำได้ว่าหลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 ไม่กี่วัน ได้ไปออกรายการโทรทัศน์ของคุณสุทธิชัย หยุ่น และอีกหลายรายการร่วมกับนักวิชาการคนอื่นๆ ซึ่งผมก็ให้ความเห็นว่าอีกไม่นานสหรัฐฯ ก็จะเข้าสู่สงครามกับอัฟกานิสถาน และจะเลยไปทำสงครามกับอิรัก ซึ่งก็จะพบกับความวุ่นวายต่างๆ อีกมาก และจะกระทบกับไทยหลายประการ รวมทั้งเราอาจจะถูกดึงเข้าไปช่วยสหรัฐฯกับพันธมิตรของเขาที่อิรักด้วย ซึ่งก็จะมีความสูญเสียเกิดขึ้นกับทหารไทยได้

 

"9/11" ในความทรงจำ: แนวโน้มในอนาคต มุมมอง ปณิธาน วัฒนายากร Photo source: https://images.app.goo.gl/CQ1RgHAWWrsmXKNv6 and from NEAT.

 

ในประเด็นหลังนี้ ผมยังจำได้ว่าได้ไปพูดเพิ่มเติมในรายการของคุณสำราญ รอดเพชรที่สถานีโทรทัศน์ iTV กับนายทหารและคณะที่ถือกันว่าเป็นนักคิดนักวางแผนที่เก่งของกองทัพในขณะนั้น แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับผม

 

รวมทั้งนายกรัฐมนตรีที่ตัดสินใจส่งทหารช่างของไทยไปช่วยซ่อมแซมบ้านเมืองในอิรัก ก็มีทีท่าไม่เห็นด้วยกับพวกเรานักวิชาการที่ค่อนข้างเป็นกังวลกับจุดยืนของประเทศไทยและทหารไทยในเรื่องนี้ (ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของทหารไทยที่ไปปฏิบัติหน้าที่และเสียชีวิตในอิรักด้วยครับ)

 

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีบทเรียนต่างๆเกิดขึ้นมากในด้านการต่างประเทศและความมั่นคง ทั้งในทางวิชาการและทางปฏิบัติ เหตุการณ์ที่คนส่วนใหญ่ไม่คิดไม่เชื่อว่าจะเกิด ก็เกิดขึ้น ความผิดพลาดหรือข้อบกพร่องหลายประการของประเทศที่พัฒนาแล้วหรือที่ว่ากันว่าเจริญแล้ว ที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น ก็ได้เห็น

 

ประเทศที่อ่อนแอหรือกำลังพัฒนาที่ตกอยู่ในวังวนของความขัดแย้งและการแทรกแซงที่คิดว่าจะดีขึ้น ก็ไม่ดีขึ้น และผู้คนจำนวนมาก ก็ยังที่ถูกผลกระทบจากสงคราม ความรุนแรงและความขัดแย้ง อย่างที่ไม่ควรจะเป็น

 

รวมทั้งเหตุการณ์เมื่อเร็วๆนี้ ที่สหรัฐฯต้องถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน และการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายคนคิดว่าคงไม่มีอะไรดีขึ้นกว่า 20 ปีที่ผ่านมา และคงจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหรือมหาสงครามในอนาคตได้ยาก และมหาสงครามของมหาอำนาจที่ว่านี้ ก็คงจะปะทุขึ้นมาในทวีปเอเชียของเรา

 

"9/11" ในความทรงจำ: แนวโน้มในอนาคต มุมมอง ปณิธาน วัฒนายากร

Remembering 9/11

Photo source: https://images.app.goo.gl/CQ1RgHAWWrsmXKNv6 and from NEAT.

 

แต่ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมานี้ เราก็ยังได้เห็นผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ หลายหลายรุ่น และหลากหลายวัย มีความหวังร่วมกันมากขึ้น ที่จะสร้างสังคมโลกให้มีสันติสุข และได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรง ผ่านช่องทางใหม่ๆ ด้วยวิธีการหรือเครื่องมือสมัยใหม่ ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ หากความร่วมมือร่วมใจเหล่านี้เป็นไปได้ด้วยดี ก็เชื่อกันว่าแนวโน้มอีก 20 ปีข้างหน้า จะดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ