ข่าว

"วิศวลาดกระบัง “ยืนหนึ่งหลักสูตรมากสุด เป้ายกระดับเป็น 1ใน10อาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ "คณะวิศวกรรมศาสตร์" สจล. ครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาปีที่ 61 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 คณะวิศวกรรมศาสตร์

 

 

สจล. เริ่มมาจากศูนย์ฝึกโทรคมนาคม ในจังหวัดนนทบุรี และด้วยความช่วยเหลือสนับสนุนเริ่มต้นจากรัฐบาลญี่ปุ่นในที่สุดได้ย้ายมาที่ลาดกระบังกลายเป็น"คณะวิศวลาดกระบัง"ที่ใหญ่ที่สุด มีหลักสูตรมากที่สุดในปัจจุบัน

 

 

และยังคงมุ่งมั่นผลิตบัณฑิตคุณภาพของสังคม พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง จนแข็งแกร่งเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่ยอมรับว่า "คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล."คือสถานศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อผลิตวิศวกรชั้นนำของประเทศไทย ให้เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้โลกน่าอยู่ยิ่งขึ้น

 

 

โดยการนำของอธิการบดี ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และคณบดีทุกคน ด้วยการวางนโยบายที่เข้มแข็งสอดคล้องกับภาวการณ์ของโลกส่งเสริม พัฒนาด้านวิชาการสู่ระดับสากล สร้างสรรค์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างยั่งยืน พัฒนารากฐาน ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคม

 

 

ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อร่วมกันพัฒนาภาคอุตสาหกรรม สังคม และประเทศชาติ สร้างและพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นและผู้ประกอบการรายใหม่ ทำให้"คณะวิศวกรรมศาสตร์"เจริญเติบโตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

ปัจจุบัน"คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล."เปิดสอนในระดับปริญญาตรี 29 หลักสูตร แบ่งเป็นหลักสูตรปกติ 13 สาขา หลักสูตรนานาชาติ 12 สาขา หลักสูตรต่อเนื่องอีก 4 สาขานอกจากนี้ยังมีสอนระดับปริญญาโทและปริญญาเอกอีกด้วย 

 

 

"วิศวลาดกระบัง “ยืนหนึ่งหลักสูตรมากสุด เป้ายกระดับเป็น 1ใน10อาเซียน

 

 

รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 61 ปี  คณะวิศวกรรมศาสตร์คือ ความภาคภูมิใจของเราทุกคน เรามุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งและเป็นที่พึ่งของสังคมไทย

 

 

ตามปณิธานที่วางไว้ คือ ให้การศึกษาและวิจัยเพื่อผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ควบคู่จริยธรรม และรักษาไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับขึ้นเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 1ใน 10 ของภูมิภาคอาเซียน

 

 

 

 

ในด้านการศึกษา "คณะวิศวกรรมศาสตร์"มีหลักสูตรที่หลากหลาย ออกแบบมาเพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ดิจิตัล และนวัตกรรมของโลก นักศึกษาสามารถเรียนควบปริญญาตรี 2 สาขาและสอบเพื่อรับปริญญาต่างคณะได้

 

 

นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรที่นักศึกษาสามารถเลือกเรียนปริญญาตรีควบคู่ปริญญาโทเพื่อนำไปใช้ในการทำงานและเชื่อมโยงกับการศึกษาสาขาอื่น ๆ มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

หรือเรียนแบบ Unified Program คือ เรียนควบปริญญาตรีและปริญญาโท เพื่อร่นระยะเวลาเรียนให้สั้นกว่าเดิม ทั้งที่ สจล. และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)

 

 

รวมทั้ง วิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ, วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง, วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ, วิทยาลัยวิศวกรรมสังคีต 

 

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(NIDA),ม.ศรีปทุม,University of Glasgow,UK, University of Reading, UK, Kyushu Institute of Technology (Kyutech), Japan

 

 

ทำให้บัณฑิตที่จบวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้รับการยอมรับเข้าทำงานในองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งในและต่างประเทศ 

 

 

ในด้านงานวิจัยและพัฒนา"คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล."มุ่งเน้นการวิจัยเพื่อสังคม หรืองานวิจัยเชิงลึก ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้ผลิตนวัตกรรมเพื่อการแพทย์ตอบโจทย์สังคมในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วิจัยและพัฒนา AI เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือและสนับสนุนงานด้านการเกษตร เป็นต้น 

 

 

“วิศวลาดกระบัง ยังได้เข้าไปสนับสนุนงานด้านสังคม ช่วยเหลือสังคมและชุมชนรอบสถาบัน ให้ความเห็นทางด้านวิชาการ เพื่อให้ชุมชนรอบข้างเข้มแข็ง สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีแบบแผน เราชาว สจล. มีความภาคภูมิใจที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นและประเทศชาติ และยึดหลักการที่ว่า “เป็นหนึ่งและเป็นที่พึ่งของสังคมไทย”

 

 

รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อช่วยเหลือสังคม รวมใจรวมพลัง เพื่อเป็นที่พึ่งของสังคม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ไม่แพ้ใครในโลก”

 

 

ผู้ที่อยากเป็นวิศวกรมืออาชีพ ร่วมเป็นหนึ่งและเป็นที่พึ่งของสังคมกับวิศวลาดกระบัง และเป็นสมาชิกใหม่ในร่มรั้วชงโค ตามกำหนดรับสมัครนักศึกษา TCAS 2565 ในรอบ TCAS1- Portfolio ของโครงการต่างๆ TCAS 2 –Quota  TCAS3 Admission และ TCAS4 รับตรงอิสระ

 

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่www.facebook.com/kmitl001  
 

logoline