ข่าว

“จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล”ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โนโว นอร์ดิสค์ จับมือบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา สนับสนุนค่าส่งยาฟรีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เปิดตัวโครงการ “จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล” ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

 

 

นายจอห์น ดอว์เบอร์   รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด   เปิดเผยว่า 
สถิติโรคเบาหวานในประเทศไทยในขณะนี้มีผู้ป่วยทั้งหมดประมาณ 5 ล้านคน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี

 

 

โรคเบาหวานนำมาซึ่งโรคอื่น ๆ ตามมาอาทิ โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง โรคไต เป็นที่ทราบกันว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานคือกลุ่มเสี่ยงสำคัญของการติอเชื้อโควิด-19 หากควบคุมอาการไม่ได้มีผลทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต  

 

 

ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในส่วนของการบริการทางการแพทย์และกับผู้ป่วยโดยตรง เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 นอกจากอยู่บ้านเพื่อรักษาระยะห่าง การที่ผู้ป่วยเบาหวานและโรคกลุ่มเสี่ยงจะ
เดินทางไปรับยาในช่วงการระบาดของโควิด-19 จะเป็นเรื่องลำบาก

 

 

โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องไปพบแพทย์ตามนัดและฉีดยาตลอดเวลาก็เป็นปัญหา การมีโครงการนี้คือการส่งยาไปที่บ้านของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยสามารถอยู่บ้านได้โดยไม่ต้องออกมาเสี่ยงในการติดเชื้อ 

 

 

 

 

รองประธานกรรมการและ ผจก.ทั่วไปบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงการ"ส่งยาเย็นถึงโรงพยาบาล"และผู้ป่วยในปัจจุบันว่ามีความซับซ้อนมากกว่าการส่งยาปกติ 
 

 

“จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล”ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

 

 

เดิมการส่งยาธรรมดาให้ผู้ป่วย อาทิ  ยาเม็ด ยาน้ำที่ปกติมารับที่โรงพยาบาล คือชนิดของยาที่ไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น สามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องได้ จึงง่ายต่อการจัดส่งโดยการใช้ขนส่งทั่วไปได้

 

แต่ยาจำพวกอินซูลินที่ต้องควบคุมอุณหภูมิไม่ต่ำหรือสูงเกินไปอยู่ที่ประมาณ 2-8 องศาจะทำให้การขนส่งลำบากมากขึ้น

 

 

แต่การที่มีโครงการนี้จะทำให้ยา อย่างเช่น อินซูลินไปถึงมือผู้ป่วยโดยที่ทางเรามีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ 2-8 องศาไม่ต่ำหรือสูงเกินไปและพอส่งให้คนไข้ คนไข้สามารถนำยาเก็บรักษาในตู้เย็นต่อได้เลย

 

 

การที่เป็นโรคเบาหวานถ้าเราคุมโรคเบาหวานได้ดีจะทำให้ผลการรักษาโควิดที่ดีขึ้น การส่งยาจากโรงพยาบาลไปที่บ้านโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องมาเอง จึงเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์มากทั้งตัวผู้ป่วยและการลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

 

 

 

 

ความคาดหวังของการดำเนินโครงการ“จัดส่งยาเย็น ให้ผู้ป่วยเบาหวานวชิรพยาบาล” จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้มากน้อยเพียงใด ตอบเป็นจำนวนหรือสถิติก็ได้

 

 

การที่เราจะทำโครงการนี้ให้สำเร็จต้องมีสามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานแรกคือโรงพยาบาลวชิระเพราะมีคนไข้ที่เข้ารับการรักษอยู่แล้ว  สองคือซิลลิคฟาร์ม่า อำนวยความสะดวกในการขนส่งยาและสามคือ Novo Nordisk ผู้สนับสนุนหลักด้านค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นโดยสามารถช่วยผู้ป่วยได้มากกว่า 1,000 คนผ่านโครงการนี้ 

 

 

ที่ผ่านมาโครงการสนับสนุนค่าส่งยาฟรีของ  Novo Nordisk  ได้รับผลตอบรับที่ดีและเป็นไปตามวัตถุประสงค์  นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีนวัตกรรมใหม่ๆออกมาช่วยเหลือผู้ป่วยเบาหวานและโรคเรื้อรังอื่นๆในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และบริษัทยังมีการร่วมมือในอีกสองปีกับองค์กรการกุศลของโรคเบาหวานที่ช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคเบาหวานที่ขาดโอกาสและค่ารักษา รวมไปถึงหลายโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและลดภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 

 

ในสถานการณ์โควิด-19  ไม่ว่าจะปัญหาใดที่เกิดขึ้นทำให้เรามีโอกาสที่จะเรียนรู้ ได้มีการปรับตัว โนโวนอร์-ดิสค์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยาชนิดใหม่ ๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มยาเบาหวาน โรคอ้วน

 

 

รวมถึงขยายธุรกิจยาในกลุ่มโรคอัลไซเมอร์และโรคอื่นๆ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนไทย รวมถึงความมุ่งมั่นในการดำเนิน
ธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต” นายจอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด  กล่าวปิดท้าย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ