ข่าว

โควิด-19 อาจจบด้วยวัคซีนแต่ “ภาวะเรือนกระจก” จะไม่จบด้วยวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรคระบาดโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและการสูญเสียต่อความเป็นอยู่ของมนุษยชาติอย่างมหาศาลแต่เราก็เชื่อว่าวัคซีนจะเป็นคำตอบแต่สำหรับ "ภาวะเรือนกระจก" ถ้าไม่เราไม่เร่งกันแก้ไขเหมือนการจัดหาวัคซีนจะส่งผลต่อความอยู่รอดของมนุษย์ได้

เราต่างรู้ดีว่าวิกฤติการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและการสูญเสียต่อความเป็นอยู่ของมนุษยชาติอย่างมหาศาล และหากนานาประเทศไม่สามารถกระจายวัคซีนให้ประชากรโลกอย่างทั่วถึง เราทุกคนก็จะยังตกอยู่ในห้วงสงครามกับโรคระบาดต่อไป แต่กรณีโรคระบาดจะต่างจาก“ภาวะเรือนกระจก” หรือ “ภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ” เพราะหากเราไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกได้ ก็ยากที่เราจะดูแลสุขภาพให้ดี ซึ่งส่งผลต่อความอยู่รอดของเราเองในวิกฤติการณ์โรคระบาดครั้งต่อไป

การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีได้ส่วนสำคัญมาจากสภาพอากาศที่ดี มลภาวะที่ต่ำ มีระบบนิเวศและธรรมชาติที่สมบูรณ์ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าสุขภาพความเป็นอยู่ของเรานั้นขึ้นอยู่กับระบบนิเวศซึ่ง “ภาวะเรือนกระจก” นี้กำลังบ่อนทำลายระบบนิเวศของเรา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


ดังนั้นไม่ว่าโรคระบาดจะเกิดขึ้นอีกสักกี่ครั้งแต่ถ้าสุขภาพเราอ่อนแอจากผลของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และหากไม่รีบดำเนินการแก้ไขจะส่งผลให้มนุษย์มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น
 

ตอนนี้กลุ่มพันธมิตรด้านสุขภาพสหราชอาณาจักรว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (UK Health Alliance on Climate Change - ยูเคเอชเอซีซี) ร่วมถึงวารสารทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วโลกกว่า 220 ฉบับ ได้ออกบทบรรณาธิการเตือน “รัฐบาลทั่วโลก” ในแนวทางเดียวกันว่า ต้องเร่งดำเนินการฉุกเฉินเพื่อยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 °C และต้องร่วมมือกันฟื้นฟูธรรมชาติเพื่อร่วมกันดูแลสุขภาพของประชาชนโลก อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

เรื่องนี้ต้องเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ “รัฐบาลทั่วโลก” ต้องผลักดันให้มากขึ้นในประเทศของตัวเอง เพราะความพยายามในปัจจุบันนั้นยังไม่เพียงพอที่จะไม่ให้อุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 °C 
 

และในส่วนของภาคประชาชนเองก็สามารถหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ภาวะเรือนกระจก” เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองได้เพราะการรวมพลังทั้งหมดนี้จะช่วยให้มวลมนุษยชาติของเราได้มีชีวิตรอดสืบต่อไป 


โควิด-19 อาจจบด้วยวัคซีนแต่ “ภาวะเรือนกระจก” จะไม่จบด้วยวัคซีน

โควิด-19 อาจจบด้วยวัคซีนแต่ “ภาวะเรือนกระจก” จะไม่จบด้วยวัคซีน

โควิด-19 อาจจบด้วยวัคซีนแต่ “ภาวะเรือนกระจก” จะไม่จบด้วยวัคซีน

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
http://www.ukhealthalliance.org/emergency-action-on-climate-and-nature-crisis-cannot-wait
http://www.ukhealthalliance.org
https://unsplash.com

logoline