ข่าว

ลีดเดอร์ไทยผนึกเขตหนองจอกดึงชาวบ้านปลูก"กัญชา"สร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลีดเดอร์ไทยผนึกเขตหนองจอก ผุด หนองจอก โมเดล ดึงชาวบ้านปลูก "กัญชา" สร้างรายได้ เปิดให้บุคลทั่วไปและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเข้ามาเรียนรู้ และร่วมลงทุนเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ

 

 

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 ที่หอประชุมสำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร บริษัท ลีดเดอร์ ไทยจำกัด ซึ่งได้รับใบอนุญาตในการปลูกพืช ใบกัญชง-กัญชา รวมถึงขั้นตอนการผลิตออกมาเป็นยาสมุนไพรเพื่อในทางการแพทย์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

 

 

ได้ร่วมกับสำนักงานเขตหนองจอกจัดสัมมนาถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ"กัญชา" ตั้งแต่กระบวนการปลูก การแปรรูปและการตลาด โดยมีนายสุเมธ ซันเฮม กรรมการผู้จัดการ บริษัท และอาจารย์มานพ วงษ์ไทย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกัญชง "กัญชา"มานำเสนอข้อมูล มีประชาชนในพื้นที่เขตหนองจอกให้ความสนใจและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตหนอกจอกเข้าร่วมรับฟังประมาณ 50 คน

 

 

นายสุเมธ ซันเฮม กรรมการผู้จัดการบริษัท ลีดเดอร์ ไทยจำกัดกล่าวภายหลังการสัมมนา โดยระบุว่าขณะนี้บริษัท ลีดเดอร์ไทย จำกัด พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บุคลทั่วไปและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเข้ามาเรียนรู้และร่วมลงทุนเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจหลังบริษัทได้รับใบอนุญาตการปลูกกัญชง-กัญชาอย่างถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้วเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา  

 

 

“เราเองเริ่มเตรียมความพร้อมทำธุรกิจนี้มากว่า 3 ปีแล้ว ตอนนั้นกัญชายังไม่อนุญาตให้ปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระหว่างนี้เราได้ทำการวิจัย หาข้อมูล หาพันธุ์ต่าง ๆ แล้วทีมงานก็ศึกษากฎหมายคู่ขนานกันไปด้วย ผ่านมา 3 ปีจนวันนี้เราได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้วคือใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์และใบอนุญาตการปลูกและขั้นตอนต่อไปการขอใบอนุญาตการสกัดและส่งออก ซึ่งขณะนี้ระหว่างการดำเนินการคาดว่าจะเรียบร้อยในเร็ว ๆ นี้”

 

 

ลีดเดอร์ไทยผนึกเขตหนองจอกดึงชาวบ้านปลูก"กัญชา"สร้างรายได้

นายสุเมธ ซันเฮม กรรมการผู้จัดการบริษัท ลีดเดอร์ ไทยจำกัด

 

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้บริษัทมีความประสงค์ต้องการให้เกษตรกรในพื้นที่เขตหนองจอกได้มีโอกาสเข้าถึงการปลูกพืชกัญชาที่ยังไม่ได้ปลดล็อคอย่างเต็มรูปแบบได้ง่ายขึ้น เป็นการยกระดับของเกษตรกรในการสร้างรายได้ร่วมกับทางบริษัท รวมถึงผู้ป่วยที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงตัวยาที่มีมาตรฐาน บริษัทพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

 

 

ลีดเดอร์ไทยผนึกเขตหนองจอกดึงชาวบ้านปลูก"กัญชา"สร้างรายได้

 

 

“หลังได้หารือกับทาง ผอ.เขตหนองจอก ท่านก็ยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ ต้องการสร้างหนองจอกเป็นโมเดลของกัญชาเพื่อที่จะให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มจากการปลูกพืชกัญชา”บอสใหญ่ลีดเดอร์ไทยกล่าวและว่า

 

 

 สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้นขณะนี้บริษัทมีเป้าหมายอยู่ 2 กลุ่ม ได้แก่บุคคลที่สนใจและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ยังไม่ดำเนินการขออนุญาตปลูกกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยบริษัทจะเข้ามาดำเนินการให้ทั้งหมดในทุกขั้นตอนตั้งแต่การขออนุญาตกการปลูกจนถึงการจำหน่ายในลักษณะการร่วมทุนทางธุรกิจระหว่างผู้ให้สัญญากับผู้ร่วมสัญญา 

 

โดยบริษัท”ผู้ให้สัญญา”จะเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตในการปลูกถูกต้องตามกฎหมายจาก กองควบคุมยาเสพติด สานักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข(อย.) และอนุญาตให้ “ผู้ร่วมสัญญา”ดำเนินการปลูก ตามแบบโรงเรือนมาตรฐานของ “ผู้ให้สัญญา” ภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมาย

 

 

“เรามี 2 แบบให้เลือกแล้วแต่ใครสนใจแบบใด คือแบบกรีนเฮ้าส์ปลูกโอเพ่นในสถานที่เปิดกับโรงเรือนระบบปิด ซึ่งทั้งสองระบบเราจะรับผิดชอบดูแลให้ทั้งหมดในทุกขั้นตอนเริ่มตั้งแต่การสร้างโรงเรือนตามมาตรฐาน อย. กระบวนการปลูก จนถึงการจำหน่าย

 

 

โดยบริษัทจะรับซื้อทั้งหมดสนนราคาต้นละ 1 หมื่นบาท สำหรับโรงเรือนระบบปิดจะมีขนาดพื้นที่ 10X24 เมตร ปลูกได้ประมาณ 300-350 ต้น ใน 1 ปีจะปลูกได้ 3 คร๊อป  คาดว่าใช้เวลาประมาณปีครึ่งก็สามารถคืนทุนได้แล้ว ส่วนระยะเวลาดำเนินการตามสัญญา 5 ปีตามที่กฎหมายกำหนด”นายสุเมธกล่าวย้ำ 

 

 

นับเป็นอีกก้าวของความร่วมมือระหว่างสนง.เขตหนองจอกกับบริษัท ลีดเดอร์ไทย จำกัดในการส่งเสริมปลูกกัญชาเสริมรายได้แก่ชาวบ้าน ภายใต้โครงการ”หนองจอก โมเดล”
                            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ