เด่นโซเชียล

"#ธรรมนัส" แซ่ดว่อนเน็ตดีลมีนัยกุมความลับยังไงสุดท้าย ม.171

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฮชแท็กร้อน "#ธรรมนัส" ชาวเน็ตวิจารณ์แซ่ดดังละครต้องติดตามตอนต่อไป หลายข้อสังเกตชวนสงสัย แต่สุดท้ายยึดราชกิจจานุเบกษา พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ตามความในมาตรา 171

ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ วันนี้ (9 กันยายน 2564) "#ธรรมนัส" เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณโปดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2562  แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 22 มีนาคม พุทธศักราช 2564 นั้น

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รัฐมนตรีดังต่อไปนี้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

  1. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  2. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 8 กันยายน พุทธศักราช 2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

#ธรรมนัส, พระบรมราชโองการ, โปรดเกล้าฯ, รัฐมนตรี, ราชกิจจานุเบกษา

 

ลาออกหรือปลดออก

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า - นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ไม่มีระบุสาเหตุ ลาออกจากตำแหน่ง เทียบกับกรณีของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปรีดี ดาวฉาย ที่ระบุ ด้วย นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ความเป็นรัฐมนตรีของนายปรีดี ดาวฉาย จึงสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ตามความในมาตรา 170 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

 

#ธรรมนัส, พระบรมราชโองการ, โปรดเกล้าฯ, รัฐมนตรี, ราชกิจจานุเบกษา

 

 

ส่องโซเชียลติดแฮชแท็ก "#ธรรมนัส"

  • รีบไปมั้ยชื่อท้ายจดหมายลาออกไม่มียศ

 

"#ธรรมนัส" แซ่ดว่อนเน็ตดีลมีนัยกุมความลับยังไงสุดท้าย ม.171

 

  • ม.171 ชี้ โดนปลดพ้นจากรัฐมนตรี

มาตรา 171 พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา

 

"#ธรรมนัส" แซ่ดว่อนเน็ตดีลมีนัยกุมความลับยังไงสุดท้าย ม.171

 

  • ธรรมนัสลาออกหรือโดนประยุทธ์ไล่ออกอันนี้ไม่รู้ แต่ที่รู้ ๆ ที่ณัฐวุฒิพูดไว้ไม่เกินจริง
  • ถ้าประยุทธ์ไม่มั่นใจคงไม่ใช้ถ้อยคำที่แรง และชัดเจนขนาดนี้ ม.171 ที่ระบุในราชกิจจานุเบกษา คือ ปลดออกไม่ใช่ลาออกเอง
  • อ่านดี ๆ ใครลาออก ใครสมควรให้ออก
  • เอ๊ะ ใครชิงใครก่อนคะเนี่ย อิอิ ใบลาออก + ราชกิจจาฯ ลงวันที่ 8 ข่าว+แถลงออกวันที่ 9 มีอะไรในกอไผ่คะ
  • โค่นผมได้ ก็ล้มรัฐบาลได้ จับตามองให้ดีค่ะ
  • แปลว่าข่าวลือที่แป้งจะคว่ำตู่ตอนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจสัปดาห์ที่แล้วคือเรื่องจริง พอทำไม่สำเร็จก็เลยโดนกำจัด
  • นั่นไง 555 อย่าไปยอมค่ะ อาเฮียแป้ง ความลับที่กุมไว้ต่าง ๆ นานา คายมันออกมาให้หมด ยอมแล้วเสียศักดิ์ศรีนะคะ ยกมือไหว้ก็แล้ว มันก็ยังบีบออก ยอมเหรอเฮียแป้ง

 

  • สรุป ธรรมนัสจะชิงลาออกก่อนแต่ไม่ทันราชกิจจาฯ ประกาศปลดออกจาก ครม. นฤมลซวยโดนปลดออกไปด้วย แต่ปกติเวลาเอาใครออกจะทำด้วยการปรับ ครม. นะ ไม่ใช่มาไล่ออกกลางทางแบบนี้ แปลกดี
  • มีคนตั้งข้อสังเกต หนังสือลาออกของธรรมนัสถึงประยุทธ์ ไม่ขึ้นต้นด้วยกราบเรียน ไม่ลงท้ายด้วยขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง แบบนี้คงไม่ต้องเผาผีกันละ
  • ทำไมรู้สึกว่าเป็นละครอ่ะใบหน้ากำลังคิด เหมือนว่าออกไปเพราะดีลไว้ ออกไปเพื่อตั้งคณะใหม่มารอตำแหน่งนายกฯ เพราะดูทรงละ...น่าจะดึงเชิงไว้ได้อีกไม่นาน เลยต้องมีทายาทอสูรต่อ รึเราคิดมากไปเอง ? ใบหน้าขอให้เงียบ
  • ก็ไม่รู้หรอกนะว่าการไล่ธรรมนัส ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีนี้มีเบื้องลึกเบื้องหลังยังไงอย่างชัดเจน แต่ที่แน่ ๆ ก็คือรัฐบาลนี้ทำอะไรไม่เห็นหัวประชาชนเลย ตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ออกยาธรรมนัส ก็พยายามให้อยู่ต่อได้ทุกทาง ขนาดเอาศาลรัฐธรรมนูญมารองรับ พอวันนี้อยากจะไล่ก็ไล่ขึ้นมาซะงั้น
  • กลบข่าวอะไรรึป่าว
  • ออกมาแแบนี้ มี 2 กรณี 1. มีแผนอะไรบางอย่างในอนาคต 2. ขัดผลประโยชน์ อาจจะขัดกับกลุ่มรัฐมนตรีเอง หรือขัดกับคนที่ฉากหลัง มันมีอะไรแปลก ๆ เพราะถ้าตามความเป็นจริง ถ้ารัฐมนตรีไม่ได้มีความผิดจนทำให้รัฐบาลสั่นคลอน คงไม่ถึงกับไล่ออกหรอก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ