ข่าว

"ทำหมันยุงตัวผู้" ใช้เครื่องเอกซเรย์ทำลายการสืบพันธุ์ 5 แสนตัวต่อสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น นำเครื่องเอกซเรย์มาประยุกต์ใช้ "ทำหมันยุงตัวผู้" ทำลายความสามารถสืบพันธุ์ 5 แสนตัวต่อสัปดาห์

คณะนักวิจัยประจำห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็นในเมืองตงก่วน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน นำเครื่องเอกซเรย์มาประยุกต์ใช้ "ทำหมันยุงตัวผู้" ทำลายความสามารถสืบพันธุ์

วิธีการดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเคมี ไม่เป็นอันตรายกับยุงตัวผู้ และไม่ทำให้เกิดภาวะดื้อยา เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงแบบดั้งเดิม

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

“ผมเพิ่งใส่ยุงตัวผู้ที่มาจากห้องเย็นเข้าเครื่องเอกซเรย์ ด้านในตัวเครื่องติดตั้งระบบทำความเย็น ทำให้อุณหภูมิภายในอยู่ที่ราว 10 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้ยุงไม่เคลื่อนไหว พอปิดประตูและเปิดสวิตซ์แล้ว เราสามารถตั้งเวลาเลือกระดับการฉายรังสีที่เหมาะสมและฉายรังสีทำลายความสามารถสืบพันธุ์ของยุงตัวผู้ วิธีนี้จะช่วยลดจำนวนประชากรยุงได้” รองศาสตราจารย์คณะแพทย์จงซาน สังกัดมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น จางตงจิง อธิบาย

 

 

ปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการดังกล่าวทำลายการสืบพันธุ์ของยุงตัวผู้กว่า 500,000 ตัวต่อสัปดาห์ และคาดว่าจะ "ทำหมันยุงตัวผู้" เพิ่มเป็นประมาณ 5 - 8 ล้านตัวในอนาคต

 

ทำหมันยุงตัวผู้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ