ข่าว

"อ.อ๊อด" ชี้ 3 ปัจจัย ต้นเหตุ "ไฟไหม้" เครื่องอบผ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดระทึก "ไฟไหม้" ในเครื่องอบผ้า โชคดีดับทัน ด้าน"อ.อ๊อด" ชี้ 3 ปัจจัยสำคัญตัวต้นเหตุ โดยมีผ้าแห้งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

จากกรณีที่มีผู้ใช้ TiKTok ชื่อ big_nawarat โพสต์คลิปเหตุการณ์ไฟไหม้ภายในร้านบริการซักอบผ้า โดยมีแสงเพลิงลุกไหม้รุนแรงอยู่ภายในเครื่องอบผ้า โดยที่เครื่องยังคงทำงานอยู่ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ร้านให้บริการซัก อบ ผ้า แห่งหนึ่ง ในจังหวัดชัยภูมิ โดยขณะเกิดเหตุมีผู้นำถังดับเพลิงมาฉีดดับเพลิงได้ทันก่อนที่จะลุกลามไปติดเครื่องอบผ้าเครื่องอื่น ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้มาแสดงความเห็นว่าผู้ที่นำผ้ามาอบอาจจะลืมไฟแช็คไว้ในเสื้อผ้า ทำให้เกิดประกายไฟขึ้นได้ 

 

"อ.อ๊อด"  ชี้ 3 ปัจจัย ต้นเหตุ "ไฟไหม้" เครื่องอบผ้า

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

ตร.แนะ 12 ข้อ ป้องกัน "ภัยไซเบอร์" ก่อนตกเป็นเหยื่อแก๊ง "แฮกเกอร์"

อัจฉริยะ เปิดแชทลับ พ.ต.ท. สนทนา พ.ต.อ. คลิปถุงดำ คดี "ผู้กำกับโจ้"

ระทึก สายตรวจหัวหมาก ไล่สกัดจับเครือข่าย "ยาเสพติด" วุ่นกลางเมือง  

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ระบุว่า  จากอุบัติเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ที่ร้านซักเสื้อผ้าอบรีด  วิเคราะห์จากภาพที่เห็น จะพบว่า เป็นลักษณะของการอบผ้าอยู่ เพราะฉะนั้น เหตุการณ์เกิดเปลวไฟได้ ตามหลักวิทยาศาสตร์ เป็นได้ 3 อย่างคือ เรื่องของความร้อน เชื้อเพลิง ออกซิเจน

 

"อ.อ๊อด"  ชี้ 3 ปัจจัย ต้นเหตุ "ไฟไหม้" เครื่องอบผ้า

 

จะเห็นว่าในเครื่องอบผ้า เชื้อเพลิงคือเสื้อผ้าที่อบแห้งแล้ว ถึงจะติดไฟได้ อันที่ 2  ก็คือความร้อน อันที่ 3 ก็คือ อากาศ ถ้าเป็นลักษณะของการปั่นผ้า ที่มีน้ำเปียกจะไม่ติดไฟ  การอบผ้าด้วยลมร้อน ลมก็คือ ออกซิเจน หรืออากาศที่เติมเข้าไป เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้อย่างสมบูรณ์  อันที่ 2 ก็คือเกิดจากเสื้อผ้าที่แห้งแล้ว อันที่ 3 ก็คือความร้อน ที่มีอุณหภูมิที่สูงพอ ที่จะทำให้จุดวาบไฟของวัตถุติดไฟได้

 

แสดงว่าน่าจะมีการ เกิดประกายไฟด้านใน แล้วเกิดการติดไฟขึ้นมา เมื่อมีลม ซึ่งเป็นอากาศเติมเข้าไป จึงทำให้เกิดไฟไหม้ในเครื่องอบผ้าเป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน และมีอากาศเติมเข้าไปทำให้เกิดไฟไหม้ในระยะเวลาค่อนข้างนาน

 

"อ.อ๊อด"  ชี้ 3 ปัจจัย ต้นเหตุ "ไฟไหม้" เครื่องอบผ้า

 

ดังนี้ เรื่องนี้ น่าจะเป็นอุทธาหรณ์ของร้านรับจ้าง ซักรีดแบบให้ลูกค้าเข้าไปดำเนินการเอง ต้องมีระบบเชฟตี้คัท หรือระบบตัดที่ดี หรือระบบป้องกันเพลิงไหม้ ซึ่งถ้าเกิดเปลวไฟแบบนี้ ก็น่าจะมีการดูดอากาศ หรือการพ่นก๊าซเฉื่อย เช่นคาร์บอนไดออกไซค์เข้าไปด้วย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ