ข่าว

นักบินอิตาลี "บินลอดอุโมงค์" ครั้งแรก บันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักบินอิตาลีทำในสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน "บินลอดอุโมงค์" ได้อย่างน่าทึ่ง บันทึกสถิติโลกกินเนสส์

 

หลังใช้เวลาเตรียมการนานกว่า 1 ปี กับทีมงาน  Red Bull  40 ชีวิต ดาริโอ กอสตา นักบินผาดโผนชาวอิตาลีวัย 41 ปี  ประสบความสำเร็จในการขับ  Zivko Edge 540 เครื่องบินแข่งที่ดัดแปลงมาเพื่อการนี้ บินเหนือพื้นถนนลอดใต้อุโมงค์กาทัลกา หรือที่เรียกชื่อ T1 กับ T2 บนทางหลวงมาร์มาราเหนือ ชานนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี

 


  

 

เที่ยวบินของกอสตาออกตัวเมื่อเวลา 6.43 น. วันที่ 4 กันยายน เพื่ออาศัยแสงอาทิตย์ยามเช้าเพิ่มการมองเห็น  ใช้เวลา 43.44 วินาทีในการบินเป็นระยะทางทั้งหมด 2.26 กม. โดยราว 1.7 กม. เป็นระยะทางในอุโมงค์สองตอน ใช้ความเร็วเฉลี่ย 245 กม./ชม. ทำการบินเหนือพื้น  70 ซม. - 90 ซม.  ปลายปีกสองข้างห่างจากผนังอุโมงค์ราว 3 เมตร  

 

 

ความซับซ้อนในการทำการบินอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงความลาดเอียงและรูปทรงของอุโมงค์ และยากที่สุดจุดหนึ่งคือ ช่วงรอยต่อระหว่างอุโมงค์สองแห่งความยาว 360 เมตร เมื่อเครื่องบินเจอกับ  crosswinds หรือลมพัดขวางทางวิ่ง ขณะคอสตาต้องบังคับเครื่องบินให้นิ่งเพื่อเข้าสู่อุโมงค์ช่วงที่สอง  

 

นักบินอิตาลี "บินลอดอุโมงค์" ครั้งแรก บันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (คลิป)

 

กอสตา กล่าวว่า เขาไม่เคยบินในอุโมงค์มาก่อนในชีวิต และไม่มีใครเคยทำมาก่อน จึงเป็นคำถามใหญ่ว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามคาดหรือไม่ เมื่อทำสำเร็จ เขาโล่งใจและมีความสุขมาก เป็นอีกความฝันที่กลายเป็นจริง 

 

นักบินอิตาลี "บินลอดอุโมงค์" ครั้งแรก บันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (คลิป)

 

งานนี้คือการสร้างสถิติโลกถึง 5 รายการ แต่ที่ได้รับการบันทึกกินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ด อย่างเป็นทางการ คือการบินลอดอุโมงค์เป็นระยะทางยาวที่สุดในโลก (1,730 เมตร)  อีก 4 รายการ คือการบินลอดอุโมงค์ครั้งแรก  เที่ยวบินภายใต้สิ่งขีดขวางยาวที่สุด  เครื่องบินลำแรกที่บินลอดอุโมงค์สองแห่ง และเครื่องบินลำแรกที่ทะยานขึ้นจากอุโมงค์   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ