ข่าว

จำเป็นต้องรุนแรง สลายม็อบ "แยกดินแดง" ชี้ เป็นบุคคลอันตราย ก่อเหตุวุ่นวาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. แจง เหตุสลายม็อบ "แยกดินแดง" อาจดูรุนแรงแต่มีความเป็น เหตุ กลุ่มผู้ชุมนุม เป็นบุคคลอันตราย ละเมิดกฎหมาย

7 ก.ย. 2564  พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล  สรุปสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า การชุมนุมของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ บริเวณแยกอโศก ไม่มีความรุนแรง ตำรวจยึดรถเครื่องเสียง 1 คัน พร้อมจับผู้ต้องหาอีก 3 คน

ส่วนกลุ่มทะลุแก๊ส ที่มีการรวมตัวกันบริเวณแยกดินแดง  มีการปิดการจราจร ขว้างปาลูกแก้ว ระเบิดแสวงเครื่อง ปาไปป์บอม ระเบิดเพลิง  พลุเพลิง พลุไฟ ใส่สถานที่ราชการ และเอกชน มีการวางเพลิงในหลายจุดรอบสามเหลี่ยมดินแดง โดยเฉพาะตู้ควบคุมวงจรไฟฟ้าของอุโมงค์ลอดใต้สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งมีระบบควบคุมไฟฟ้า-แสงสว่าง , พัดลมระบายอากาศ , ระบบระบายน้ำ และ วัดระดับน้ำ , และระบบกล้องวงจรปิดภายในอุโมงค์ จนได้รับความเสียหาย กระทบต่อการระบายน้ำขังในช่วงที่มีฝนตกหนัก และไฟฟ้าในอุโมงค์ดับ จนอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตกับประชาชนที่ต้องสัญจรอุโมงค์ได้  ขณะนี้สำนักการระบายน้ำ  กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหาย และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว
 

  • อ่านข่าวที่น่าสนใจ
  • ม็อบเผาทำลายตู้ควบคุมอุโมงค์ใต้ดิน"แยกดินแดง"หวั่นเกิดอุบัติเหตุ
  • "แยกดินแดง" ไม่มีแผ่ว เผายางรถยนต์-จุดพลุ ทุบวงจรปิด
  • ตร.เจ็บ 5 นาย เหตุปะทะม็อบ "ดินแดง" 21 สิงหาคม
  •  

จากความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเข้าจับกุม  ซึ่งในบางมุมอาจดูว่ามีการใช้ความรุนแรงไปบ้าง แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุเหล่านี้ไม่ใช่เพียงผู้ชุมนุมทางการเมือง แต่เป็นผู้ก่อความวุ่นวาย ละเมิดกฎหมาย เป็นบุคคลอันตราย  เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนให้ยุติการชุมนุม แต่ก็ไม่หยุด

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าขั้นตอนเป็นไปตามยุทธวิธีและหลักสากล ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 18 ราย เป็นเยาวชน 9 ราย พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 30 คัน โดยพนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ปกครองของเยาวชนมาสอบ หากพบปล่อยปละละเลยก็จะถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ พร้อมฝากเตือนประชาชนขอให้เลี่ยงเส้นทางในห้วงเวลาดังกล่าว
 

 

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวปลอมทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ขับขี่รถจักรยานยนต์ชนประชาชน มีการถีบทำให้รถล้ม ใช้กระบองตี จนกะโหลกศีรษะเปิด ยืนยันว่าเป็นการนำภาพอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ในอดีตมาประกอบข้อความเท็จ ทำให้สังคมเข้าใจผิด

 

จำเป็นต้องรุนแรง สลายม็อบ "แยกดินแดง" ชี้ เป็นบุคคลอันตราย ก่อเหตุวุ่นวาย

 

ทางกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อยู่ระหว่างการสืบสวนบัญชีทวิตเตอร์ 4 บัญชี ที่นำเข้าข่าวปลอมดังกล่าว ว่าเป็นบัญชีของบุคคลใด และเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ หากพบพยานหลักฐาน ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ มีการนัดชุมนุมใน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล , กลุ่มของนาย ณัฐวุฒิ จัดกิจกรรมคาร์ม็อบบริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อเคลื่อนไปยังแยกอโศก , กลุ่มทะลุฟ้า ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย , และกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณสามแยกดินแดง จึงขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยการกระทำดังกล่าว ถือมีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ , พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
 

 

logoline