ข่าว

รองปลัด ดีอีเอส. ประกาศกร้าว "แฮกเกอร์" ล้วงข้อมูลโทษจำคุก2ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัด ดีอีเอส. ย้ำ "แฮกเกอร์" ล้วงข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข มีโทษจำคุกถึง 2 ปี หากอยู่ต่างประเทศขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งได้มีการแชร์ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข ถูกกลุ่ม "แฮกเกอร์" ล้วงข้อมูลของคนไข้ไปเรียกค่าไถ่ จำนวน 16 ล้ายรายชื่อนั้น   


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้ข้อมูลว่า กระทรวงดีอีเอส พบว่า มีการนำข้อมูลของคนไข้ไปโพสต์ในเว็บบอร์ด เพื่อต้องการให้หมอและพยาบาล หาข้อมูลของผู้ป่วยสะดวก แต่ปรากฏว่ากลุ่ม "แฮกเกอร์" หรือ คนร้ายที่เห็นข้อมูลนี้ จึงนำข้อมูลไปขายผ่านเว็บบอร์ดในตลาดมืดต่างประเทศ จุดนี้จึงเป็นช่องโหว่ หรือจุดอ่อนที่ต้องเร่งแก้ไข

 

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ จะตรวจสอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ปิดช่องโหว่ วางระบบความปลอดภัยที่รัดกุมมากขึ้น  ในเบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุข ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบ ID ที่หายไปก่อน

 

โดยเหตุการณ์ล่าสุด ต่างกับเหตุการณ์เมื่อปีก่อน ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ย.63 ที่ รพ.สระบุรี เพราะการก่อเหตุเมื่อปีก่อน เป็นการปล่อยไวรัสเข้ามาในระบบ ทั้งนี้ กระบวนการทางกฎหมาย หากผู้กระทำผิด หรือ "แฮกเกอร์" อยู่ต่างแดน ก็ต้องมีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาลงโทษ โทษเบื้องต้น ตามความผิดดังกล่าว มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท แต่ถ้านำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อ โทษก็จะเพิ่มเป็น 10 เท่า ส่วนผู้ที่นำมาโพสต์ หากมีการตรวจสอบ และพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย มีโทษทั้งทางอาญาและแพ่ง รวมทั้งโทษทางปกครองด้วย

 

ทั้งนี้ ในเวลา 13.30 น. นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงความคืบหน้ากรณีแฮกเกอร์ ขโมยข้อมูลของผู้ป่วยต่อไป โดยพบว่า เกิดขึ้นในจังหวัดเพชรบูรณ์ 


 

logoline