ข่าว

"อนุทิน" ยอมรับ ข้อมูล สธ.ถูกแฮก สั่งปลัดฯ จัดการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สาธารณสุข "อนุทิน ชาญวีรกูล" แจงปมข่าว "แฮ็กข้อมูลสาธารณสุข" ฉกชื่อผู้ป่วย 16 ล้านคน พบเหตุเกิดขึ้นที่ เพชรบูรณ์ กำลังเร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ถ้าหากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไป จะต้องมีการแจ้งความ ดำเนินคดี เอาตัวผู้ทำผิดมารับโทษ

"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าว แฮกข้อมูลสาธารณสุข ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่ จ.เพชรบูรณ์และเคยเกิดที่สระบุรี หลังจากทราบข่าวก็ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการ

 

 

ซึ่งปลัดฯ ได้สั่งการเรียบร้อยแล้ว เท่าที่ทราบข้อมูลที่ถูกจารกรรมเป็นข้อมูลเบื้องต้นทั่ว ๆ ไปไม่ได้เป็นความลับอะไร 
 

 

 

อย่างไรก็ตามถ้าหากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริงจะต้องมีการแจ้งความ ดำเนินคดี และตามตัวผู้กระทำความผิดมารับบทลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด  เพราะข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา7 

 

 

ซึ่งเป็นข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้และยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วย ซึ่งถ้าพบการกระทำความผิดจริง ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายให้กับกระทรวงและตัวผู้ป่วย เราจะต้องเอาผิดกับคนที่คิดชั่วอย่างถึงที่สุด ไม่มีข้อละเว้น

 

ส่วนเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 จะปรับมาตรการอย่างไร "นายอนุทิน" กล่าวว่า หลังจากนี้จะปรับมาตรการทางปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น

 

 

ไม่คิดว่าจะมีคนคิดทำได้ขนาดนี้ แต่ผมเชื่อว่าทางโรงพยาบาลจะมีการจัดข้อมูลชั้นความลับของคนไข้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำนักงานปลัดกระทรวงต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ไม่ได้ตื่นตระหนกอะไร 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ