เด่นโซเชียล

เต็มจำนวนแล้ว อาสาสมัครฉีด "วัคซีนใบยา" ระยะ 1 ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เต็มจำนวนที่กำหนดแล้ว หลังเปิดรับสมัครอาสาทดสอบฉีด "วัคซีนใบยา" ระยะ 1 ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เตรียมฉีดปลายเดือน ก.ย.นี้

หลังจากที่วันนี้ (6 ก.ย.2564) ได้มีการเปิดรับอาสาสมัคร "วัคซีนใบยาซาร์สโควีทูแวกซ์ 1" (Baiya SARS CoV-2 Vax 1)  สำหรับการทดสอบวัคซีนระยะที่ 1 ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสถานเสาวภา สภากาชาดไทย จำนวน 50 คน 
และจะปิดรับสมัครทันที เมื่อมีผู้สมัครเข้ามาเต็มจำนวน โดยคุณสมบัติอาสาสมัคร ต้องมีอายุระหว่าง 18-75 ปี มีสุขภาพดี และยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 มาก่อน
 

ผู้ที่สนใจสามารถสแกน QR code หรือกดลิงก์ https://baiya-recruit.clinsearch.co.th/register 
และกรอกข้อมูลทำแบบประเมินตนเอง ท่านที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข ในการเข้าร่วมโครงการ จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไป เพื่อประสานงานนัดหมายตามข้อมูลที่ท่านระบุไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ลงประกาศเปิดรับสมัครอาสาสมัครไปได้ไม่นาน ปรากฎว่า มีผู้สมัครลงทะเบียนฉีดวัคซีน "ใบยา" เต็มจำนวนที่กำหนดแล้ว หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูล ว่ามีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขหรือไม่ หากเข้าเงื่อนไข จะมีการติดต่อประสานงานนัดหมายวันฉีดต่อไป

 

เต็มจำนวนแล้ว อาสาสมัครฉีด "วัคซีนใบยา" ระยะ 1 ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง


 

Timeline วัคซีนใบยา 

 

  • กุมภาพันธ์ 2563 คณะผู้วิจัยได้ดำเนินการทดสอบวัคซีนใบยากับสัตว์ทดลอง เช่น หนูขาวและลิง ซึ่งแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2563 พบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในสัตว์ทดลองได้ผลสูง  
  • ตุลาคม 2563 เริ่มสร้างโรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีน ที่อาคารจุฬาพัฒน์ 14 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • มิถุนายน 2564 โรงงานต้นแบบแล้วเสร็จ มีเนื้อที่ 1,200 ตร.ม. มีกำลังการผลิตวัคซีนเดือนละ 1-5 ล้านโดส
  • กันยายน 2564  วัคซีน "ใบยา" กำลังจะนำเข้าทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 1 ในช่วงปลายเดือน หลังจากเปิดรับอาสาสมัคร เพื่อทดสอบวัคซีนกลุ่มแรก จำนวน 50 คน อายุ 18 – 60 ปี โดยอาสาสมัครจะได้รับการฉีดวัคซีน จำนวน 2 เข็ม เว้นระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์ เมื่อทดสอบกับอาสาสมัครกลุ่มแรกเสร็จ ก็จะทดสอบวัคซีนกับอาสาสมัคร กลุ่มอายุ 60–75 ปี ต่อไป
  • กลางปี 2564 คาดว่า วัคซีนใบยาจะพร้อมฉีดให้คนไทย ในราคาต้นทุนโดสละ 300 – 500 บาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ