ข่าว

วันชัย ชี้ มีสัญญาณไม่ปกติของกลุ่ม ส.ว. โหวตวาระ 3 "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว. วันชัย สอนศิริ ชี้ มีสัญญาณไม่ปกติของกลุ่ม ส.ว. โหวตวาระ 3 "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ไม่ขอยืนยันว่าวาระ 3 จะผ่านหรือไม่ เชื่อแม้ผ่านวาระ 3 ก็อาจไม่ได้ใช้กฎหมาย เพราะมีกรอบเวลาและการเมืองเปลี่ยนช่วงนี้แรงพอสมควร

 

 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการลงมติในวาระ 3 "ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม" ว่า หลังโหวตวาระ 2 ส.ว.ได้หารือกันตลอด

 

 

โดยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง-นักการเมืองล้วน ๆ ในมุมความได้เปรียบทางการเมืองและอำนาจโดยไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

ซึ่งมีการหารือระหว่าง ส.ว.จำนวนมาก ในทำนองว่าจะ "รับ-ไม่รับร่างฯ" โดยในวันที่ 9 กันยายนจะมี ส.ว.บางกลุ่มหารือเพื่อให้ได้ความชัดเจน โดยมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าอาจจะไม่รับร่างฯ ก็ได้ซึ่งต้องดูต่อไป

 

 

เพราะแต่ละวันมีความเปลี่ยนแปลงได้จนถึงเวลาโหวต พร้อมย้ำว่ามีสัญญาณไม่ปกติของกลุ่ม ส.ว. จึงไม่ขอยืนยันว่าวาระ 3 จะผ่านหรือไม่ แต่เชื่อว่า ส.ว. จะตัดสินใจยืนข้างประชาชน

 

 

ส่วนการโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีของสภาผู้แทนฯหรือปัญหาคลื่นใต้น้ำในพรรคพลังประชารัฐนั้นไม่เกี่ยวกับการโหวตแก้รัฐธรรมนูญ    เพียงแต่สะท้อนบางสิ่งที่เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองและเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคการเมือง มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการโหวต 

 

 

ทั้งนี้นายวันชัย ยังปฏิเสธข้อสังเกตสัญญาณสั่งคว่ำรัฐธรรมนูญวาระ3 จากฝ่ายการเมือง แต่เป็นสัญญาณชัดจาก ส.ว.ที่คุยกัน

 

 

และหาก ส.ว.ที่ให้ความเห็นชอบวาระ 2 มาแล้วหากวาระ 3 เปลี่ยนใจไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะตอบคำถามสังคมได้แต่จะตอบแบบไหนอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละคน

 

 

พร้อมทั้งยังประเมินด้วยว่า แม้รัฐสภาจะผ่านร่างรัฐธรรมนูญวาระ
3 ไปได้ แต่อาจจะไม่ได้ทันใช้ เพราะมีกระบวนการทูลเกล้า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ การทำกฎหมายลูกใช้เวลา 60 วัน และการเมืองเปลี่ยนช่วงนี้แรงพอสมควร 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ