ข่าว

จับพิรุธ "ปมดาวเทียมไทยคม4" ร้องนายกฯ ตั้งกรรมการสอบ รมต.-ปลัดดีอีเอส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอวรงค์ ร้อง นายกฯ ตั้งกรรมการสอบ ชัยวุฒิ-ปลัดดีอีเอส หลังไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลฎีกานักการเมือง "ปมดาวเทียมไทยคม4" สิ้นสุดสัญญา 10 ก.ย.นี้

 

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีการดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศจะหมดอายุในวันที่ 10 กันยายน 2564

 

 

ประกอบกับมีคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2553 ที่เกี่ยวข้องกับ"ดาวเทียมไทยคม 4"(ไอพีสตาร์) และสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทอินทัชต่อ"บริษัทไทยคม" ซึ่ง ป.ป.ช. แนะให้คณะรัฐมนตรี ควรกำหนดแนวทางให้เป็นไปตามคำพิพากษา

 

 

แต่ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ได้ตอบฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ตรงตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศข้อที่15 เรื่องส่งมอบทรัพย์สินเป็นการกระทำเอื้อประโยชน์กับ "บริษัท ไทยคม จำกัด"มหาชน

 

 

ทำให้รัฐได้รับความเสียหายขอเรียกร้องให้นายกฯและคณะรัฐมนตรี นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน 10 กันยายน และให้มีมติ ดังนี้

 

 

1.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงรัฐมนตรีดีอีเอสและสอบสวนวินัยร้ายแรงปลัดกระทรวงฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตที่ไม่ได้ปฏิบัติไปตามคำพิพากษาศาลฎีกาฯมติคณะรัฐมนตรีและข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.

 

 

2.ให้กระทรวงดีอีเอสยกเลิกสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ฉบับที่ 5 ตามคำพิพากษาศาลฎีกาฯ และมติคณะรัฐมนตรี 22 กุมภาพันธ์2554 (ให้คงหุ้นอินทัชใน"บริษัทไทยคม" ไม่น้อยกว่า 51%)

 

 

3.ให้กระทรวงดีอีเอส รวบรวมเรียกร้องค่าเสียหายจาก"บริษัทไทยคม" และบริษัทอินทัช ในกรณีบริษัทไทยคมที่ นำดาวเทียมไอพีสตาร์ไปใช้หาประโยชน์ต่างประเทศร้อยละ 94เพื่อเป็นการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว

 

 

4.ให้กระทรวงดีอีเอส ตรวจสอบการส่งมอบดาวเทียม สถานีควบคุมดาวเทียม และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนลูกค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไขข้อ 15 ของสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

 

 

แม้ว่ากสทช.ชุดรักษาการยกเลิกประมูลสัญญาสัมปทาน"ดาวเทียมไทยคม" แต่ต้องติดตาม กสทช. ชุดใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการ

 

 

โดยย้ำว่าดาวเทียมที่เป็นสมบัติของชาติต้องส่งมอบในรูปแบบของสัญญาสัมปทานเท่านั้นไม่ใช่ระบบใบอนุญาต เพราะแม้จะให้เอกชนดำเนินการ แต่ทุกอย่างอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐทั้งหมด

 

 

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องไว้และกล่าวว่าจะรีบส่งให้นายก ฯ ทันที เพราะสัญญาจะใกล้สิ้นสุด 10 กันยายนนี้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ