เด่นโซเชียล

นิพิฏฐ์ ซัด “2 พส.” เหน็บแรง อายศาสนาอื่น สงฆ์สอนธรรมไม่สำรวม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตรมว.วธ. ซัด เพราะมีเราจึงมีสงฆ์ พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์ ลั่นอายศาสนาอื่นสงฆ์สอนธรรมไม่สำรวม สงฆ์ควรรับฟังบ้าง

ยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง สำหรับพระมหาสมปอง พระมหาไพรวัลย์  สงฆ์นักโซเชียล สร้างปรากฎการณ์สนทนาธรรมผ่านไลฟ์สด สร้างความสนุกสนาน มียอดคนดูไลฟ์ถึงหลักแสน แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้ไม่เห็นด้วยและเห็นว่าไม่เหมาะสม เป็นเรื่องของความไม่สำรวม ล่าสุด นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรมว.กระทรวงวัฒนธรรม  ออกมาแสดงความคิดเห็นทางเฟซบุ๊ก นิพิฏธ์ อินทรสมบัติ เพราะมีเราจึงมีสงฆ์ ไม่มีเราก็ไม่มีสงฆ์ สงฆ์ควรรับฟังเราบ้าง อายศาสนาอื่นสงฆ์สอนธรรมไม่สำรวม โดยมีข้อความดังนี้

นิพิฏฐ์ ซัด “2 พส.” เหน็บแรง อายศาสนาอื่น สงฆ์สอนธรรมไม่สำรวม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

*เพราะมีเรา จึงมีสงฆ์

-ปกติผมไม่ค่อยเขียนเรื่องพระหรอก แต่วันนี้ ต้องเขียน เพราะมีคนถามมาเยอะในฐานะที่ ผมเป็นนักการเมืองไม่กี่คนที่ได้รับพระราชทานรางวัล"เสาเสมาธรรมจักร"  จึงขอแสดงความเห็นบ้าง ตามสมควร -

1.พระพุทธองค์ทรงฝากศาสนาไว้กับภิกษุ,ภิกษุณี,อุบาสก,อุบาสิกา มิได้ฝากไว้กับสงฆ์ผู้เป็นสาวกเพียงอย่างเดียว เราเป็นผู้อุปถัมภ์สงฆ์ให้ท่านมีเวลาศึกษาพระธรรมวินัยเพื่อมาสั่งสอนเรา เพราะมีเราจึงมีสงฆ์ ไม่มีเราก็ไม่มีสงฆ์ สงฆ์ท่านจึงควรรับฟังเราบ้าง

2. ถ้าสิ่งไหนที่สงฆ์ท่านทำแล้วเป็นความสุขของท่าน ก็ให้ท่านทำไปเถอะ ผมก็ไม่อยากไปขัดความสุขของท่าน เห็นท่านพูดคุยหัวเราะร่วนกันเชียว ถ้าให้ผมเขียนตรงๆ ก็ คือ"ท่านไม่สำรวม" ผมอายคนในศาสนาอื่น กลัวเขาจะหมิ่นเอาได้ว่าสงฆ์ของเราสอนธรรมด้วยอาการไม่สำรวมอย่างนี้หรือ

3. สำหรับชาวบ้านอย่างเรา ผมขอแนะนำให้อ่านหนังสือ "พุทธธรรม" ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) เลือกอ่านบางเล่ม บางบท ถือเป็นหนังสือ 1 ใน 100 เล่มที่คนไทย"ต้องอ่าน" ครับ หนังสือ "พุทธรรม" ไม่ต้องหาซื้อเข้าไปใน google แล้วพิมพ์คำว่า"หนังสือพุทธธรรม" แล้วโหลดอ่านได้เลย สะดวกสบาย ถ้าให้ผมแนะนำ ผมแนะนำให้อ่านภาค 3 อารยธรรมวิถี ตอนที่ 6 ชีวิตที่ดีเป็นอย่างไร ก็น่าจะพอแล้วสำหรับการเกิดมาในโลกนี้และได้พบพระพุทธศาสนา 

4. ส่วนท่านใดจะฟังพระสงฆ์ท่านใดพูดสนุกๆคลายเครียด ก็ฟังไปครับ แต่สำคัญสำหรับชาวพุทธต้องฟังให้เกิด"ปัญญา" ด้วย ถ้าฟังแล้วสนุก แต่ไม่เกิดปัญญา นั่นไม่ใช่คำสอนของพระพุทธองค์  แต่เป็นการพูดตลกของพระ ก็ไม่ว่าไร ผมไม่กล้าว่าใครหรอก                                                                                      

-ผมอาจจะพลาดตรงที่ผมไม่เคยฟังพระคุณเจ้าท่านอื่นสอนธรรม ก็ต้องกราบนมัสการขออภัยไว้ตรงนี้  ผมคงอายุมากแล้วจึงไม่มีเวลาฟังธรรมของพระสงฆ์ท่านอื่นมากนัก  จึงอ่าน/ฟัง เฉพาะคำสอนหลวงพ่อพุทธทาส กับ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์(ป.อ. ปยุตฺโต)เท่านั้น/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ